(kontumtv.vn) – Với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác quản lý cư trú, vừa qua, 21 xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum đã tổ chức tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó tập trung vào những thôn ĐBDTTS về các nội dung liên quan đến việc đăng ký, quản lý cư trú, các loại giấy tờ tùy thân của công dân. Nội dung này đã được triển khai vào giữa tháng 8/2019. Phóng viên Đài PT-TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi với Đại Úy Hứa Thị Tuyết Mai,, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thành phố Kon Tum về vấn đề này.

PV: Thưa bà, thực hiện theo kế hoạch của UBND thành phố về việc tổ chức kiểm ra, rà soát việc cấp sổ hộ khẩu, các loại giấy tờ tùy thân cho nhân dân tại các thôn ĐBDTTS trên địa bàn, với vai trò là đơn vị chủ trì, việc cấp lại hộ khẩu, giấy tờ tùy thân cho các hộ ĐBDTTS được thực hiện đến đâu?

Đại Úy Hứa Thị Tuyết Mai: Với chức năng nhiệm vụ quản lý hành chính, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và lịch làm việc gửi cho UBND các xã, phường trên toàn thành phố để phối hợp rà soát, kiểm tra và tuyên truyền, vận động bà con làm theo đúng kế hoạch và nội dung. Chúng tôi đã xây dựng trong quá trình thực hiện, đồng thời đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với UBND các xã, phường vận động bà con, hướng dẫn bà con làm theo đúng kế hoạch chúng tôi đã đề ra. Hiện nay theo kế hoạch chúng tôi đã thực hiện được 10 xã, phường trên toàn thành phố và tất cả các xã, phường còn lại chúng tôi cũng đang triển khai trong những đợt tiếp theo.

PV: Qua rà soát, bà đánh giá chung về thực trạng thiếu các loại giấy tờ tùy thân, hộ khẩu của người dân, đặc biệt là ĐBDTTS?

Đại úy Hứa Thị Tuyết Mai trả lời phỏng vấn của PV
Đại úy Hứa Thị Tuyết Mai trả lời phỏng vấn của PV

Đại Úy Hứa Thị Tuyết Mai: Qua rà soát tại các địa phương, đặc biệt là bà con ĐBDTTS thiếu rất nhiều các loại giấy tờ tùy thân cũng như sổ hộ khẩu. Vì bà con ĐBDTTS thường chưa có đăng ký khai sinh. Chính vì vậy rất khó cho bà con làm các loại giấy tờ tùy thân. Ví dụ như hộ khẩu hoặc CMND.

PV: Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện nội dung này?

Đại Úy Hứa Thị Tuyết Mai: Thứ nhất về thuận lợi được sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố. Thứ hai, có sự phối hợp với UBND các xã phường trên toàn thành phố. Chính vì sự quan tâm phối hợp đấy đã tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành được kế hoạch mà chúng tôi đã đưa ra. Thực tế khi chúng tôi đi làm tại các địa phương bà con chúng ta chưa có một loại giấy tờ tùy thân gì có những trường hợp 3 thế hệ trong một gia đình chưa có các loại giấy từ và hộ khẩu, có những bà con chuyển từ nơi khác đến đã lớn tuổi không nhớ rõ được các thông tin của gia đình mình nên rất khó khăn cho cán bộ trong việc thu thập các thông tin cá nhân để làm giấy tờ cho bà con, và khó khăn nữa là bà con không biết chữ nên toàn bộ cán bộ chúng tôi phải viết hay cho các bà con.

PV: Để thực hiện việc cấp sổ hộ khẩu và các loại giấy tờ tùy thân ở những xã, phường còn lại đạt kết quả tốt hơn, về phía đơn vị sẽ có kế hoạch thực hiện như thế nào?

Đại Úy Hứa Thị Tuyết Mai: Việc thực hiện hộ khẩu cho bà con ĐBDTTS tốt hơn trong thời gian tới, nếu như trước kia kế hoạch của chúng tôi thực hiện là 3 đồng chí đi xuống trực tiếp làm việc với bà con tại các thôn thì trong thời gian đến những xã, phường nào chúng tôi đã làm chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo rà sóat lại. Chúng tôi sẽ có một lịch cụ thể quay lại ở những xã, phường đã thực hiện rồi để làm tiếp cho bà con. Thứ hai là chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con. Ví dụ như trong các buổi chào cờ hoặc họp thôn, lúc đấy cán bộ sẽ trực tiếp xuống tuyên truyền cho bà con và nếu những trường hợp bà con không đến thì chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống hỗ trợ đối với những trường hợp đó để lấy thông tin hỗ trợ cho bà con.

PV: Vâng xin cảm ơn bà!

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *