(kontumtv.vn) – Nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường sống lành mạnh, không khói thuốc lá, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện Kết luận 1663 của Tỉnh ủy Kon Tum ban hành ngày 24/4/2015 và văn bản số 1113 của UBND tỉnh ban hành ngày 4/6/2015 về Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã xây dựng nội quy cơ quan bám sát với các nội dung chỉ đạo của cấp trên, trong đó có việc cấm hút thuốc lá trong giờ làm việc. Cùng với đó, đơn vị đã tiến hành tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức trong toàn ngành thực hiện việc không hút thuốc trong khuôn viên cơ quan, đơn vị. Điều này đã tạo được nhiều chuyển biến trong tập thể cơ quan, được mọi người đồng tình ủng hộ.Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum nói: “Đối với ngành, đã triển khai trong cán bộ, công chức thông qua các cuộc họp giao ban, sinh hoạt định kỳ của các chi bộ. Có thể nói rằng, đến nay cán bộ, công chức của ngành đã hiểu được các nội dung và cũng đã thực hiện tốt việc không hút thuốc lá ở nơi công sở. Trước đây nhiều anh em cũng hút thuốc lá, tuy nhiên sau khi quán triệt các nội dung này thì hầu hết các đơn vị trực thuộc cũng như anh em văn nghệ sĩ cũng đã hiểu được vấn đề này và đã có nhiều người bỏ thuốc lá, hạn chế việc này tại công sở, không hút thuốc lá tại cơ quan làm việc”.

“Khi hút thuốc, tôi thấy không được khỏe, ăn uống không ngon miệng, hay bị mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, ảnh hưởng đến môi trường, những người xung quanh, gia đình và bạn bè. Sau khi từ bỏ hút thuốc, tôi cảm thấy sức khỏe của tôi tốt hơn, cải thiện được trí nhớ và làm việc minh mẫn hơn”. Ông Mai Thanh Liêm, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum chia sẻ.

Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về hút thuốc lá
Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về hút thuốc lá

Nhằm hạn chế, tiến đến loại trừ thuốc lá ra khỏi công sở, góp phần nâng cao sức khỏe và xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, các cơ quan, đơn vị  đã ban hành nội quy, quy định về việc không hút thuốc lá trong cơ quan. Đồng thời tiến hành cấm hút thuốc lá đối với các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc. Riêng đối với ngành GD&ĐT tỉnh, việc xây dựng môi trường không thuốc lá trong cơ quan và các cơ sở giáo dục đã được thực hiện từ nhiều năm nay, trở thành việc làm thường xuyên và liên tục.Thầy giáo Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon tum cho biết: “Thứ nhất Sở tuyên truyền những hành vi bị nghiêm cấm của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, tuyên truyền về sức khỏe, tác hại về kinh phí của việc sử dụng thuốc lá. Thứ hai là nghiêm cấm không hút thuốc lá hoàn toàn trong phạm vi các cơ sở giáo dục cũng như trong sở GD&ĐT. Tiếp đến là phối hợp với chính quyền địa phương nghiêm cấm bán thuốc lá ở trước cổng trường cũng như trước sở GD&ĐT và phối hợp với cha mẹ học sinh để làm sao thể hiện được tính gương mẫu trong việc không hút thuốc lá trong cha mẹ học sinh cũng như trong thầy cô giáo”.

Xác định rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là xây dựng thế hệ thanh niên, học sinh mẫu mực, nói không với thuốc lá, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa đến đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên về chủ đề này. Đồng thời tiến hành xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về hút thuốc lá. Thầy giáo Nguyễn Hóa nói: “Trong nội quy của nhà trường, học sinh không được hút thuốc lá trong trường học cũng như ở ngoài. Trong thời gian qua, để tăng cường việc thực hiện không khói thuốc lá ở trong học sinh, nhà trường luôn luôn tăng cường việc tuyên truyền, cấm hút thuốc lá trong học sinh, sinh viên. Thứ hai là tăng cường việc kiểm tra trong khuôn viên trường, nhất là trong các giờ ra chơi, giờ chưa vào học. Nếu học sinh nào vi phạm sẽ có hình thức xử lý, nhất là vấn đề kỷ luật, mời cha mẹ học sinh trao đổi và có những biện pháp kỷ luật đối với học sinh”.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện đang là 1 trong những quốc gia đứng đầu thế giới về hút thuốc lá, trong đó ở nam giới tỉ lệ người hút thuốc lá chiếm gần 50%. Mỗi năm cả nước có trên 40.000 người chết do hút thuốc, con số này lớn gấp nhiều lần số người chết do chiến tranh, dịch bệnh, tai nạn. Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 chính là dịp để mỗi chúng ta nâng cao nhận thức về tác hại to lớn của thuốc lá, từ đó có những việc làm cụ thể để loại trừ thuốc lá ra khỏi bản thân và cộng đồng.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *