(kontumtv.vn) – Hiện nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn còn không ít các trường hợp tảo hôn. Vấn đề này đã gây ra nhiều hậu quả nặng nề đối với các đôi vợ chồng cưới nhau khi còn quá nhỏ tuổi.

Vợ chồng em A Suih (sinh năm 1996) và em Y Xuyên (sinh năm 2001) ở thôn Plei Sar, xã Ya Chim, thành phố Kon Tum cho biết: Do gia đình gặp khó khăn, cả 2 em đã phải nghỉ học sớm, A Suih mới học hết lớp 6 và Y Xuyên chỉ học hết lớp 5. Trước đây, Y Xuyên rất hay đối mặt với bạo lực gia đình do bố em thường xuyên uống rượu say xỉn về nhà đánh mẹ, những hình ảnh đó em không bao giờ quên. Thiếu nhận thức và tuổi đời còn quá trẻ, tuy nhiên cả 2 đã quyết định đi đến hôn nhân. Giờ đây, cuộc sống vợ chồng gặp không ít khó khăn, nhất là có thể làm cha mẹ khi còn quá nhỏ tuổi. A Suih nói: “ Em 20 tuổi, vợ 15 tuổi, khi gặp nhau, yêu nhau thì gia đình cũng cho phép đàng hoàng”.

Tuyên truyền chống tảo hôn
Tuyên truyền chống tảo hôn

Mỗi năm, xã Ya Chim, thành phố Kon Tum vẫn còn hàng chục đôi vợ chồng kết hôn khi chưa đủ tuổi. Ở độ tuổi 15- 16, nhiều em đã phải cố gắng hết mình để lao động sản xuất, chăm lo cho gia đình, con cái. Các em còn phải làm quen với tâm, sinh lý ở giai đoạn tuổi vị thành niên. Bức xúc, mệt mỏi, chán nản là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Em A Truyên (thôn Plei Druân, xã Ya Chim) chia sẻ: “Lúc quen nhau thì vợ em 15 tuổi, khi cưới nhau thì vợ 16 tuổi, em 18 tuổi”.

Tình trạng tảo hôn gây ra rất nhiều hệ lụy xấu, cụ thể đó là ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em, ảnh hưởng xấu đến việc chăm sóc con cái, gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn do hôn nhân không có tình yêu, làm giảm chất lượng dân số, hạn chế sức lao động và ảnh hưởng đến cộng đồng. Thời gian qua, việc đẩy mạnh tuyên truyền của các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã tạo được những chuyển biến tích cực. Số cặp vợ chồng tảo hôn trên địa bàn thành phố Kon Tum đã giảm dần qua từng năm, đặc biệt là ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông A Thưng, Thôn trưởng thôn Plei Druân, xã ya Chim nói: “Ngày xưa, tảo hôn nói chung cũng có nhiều, những năm trở lại đây thì tảo hôn giảm rất nhiều. Vì ở đây cứ sáng thứ 2 chào cờ, thôn tuyên truyền bà con không được tảo hôn, lấy vợ, chồng quá sớm. Hiện nay mấy lớp trẻ nhận thức cũng được điều này, khi lấy nhau sớm quá thì sẽ rất khó khăn, thứ nhất về kinh tế, thứ hai là về giáo dục con cái”.

Giảm thiểu và tiến đến loại bỏ tình trạng tảo hôn không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, mà còn là nhiệm vụ các bậc cha me, mỗi gia đình và của cả cộng đồng xã hội.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *