(kontumtv.vn) – Hiện nay, để thuận tiện cho việc học tập của các em học sinh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tổ chức bếp ăn tập thể để phục vụ cho các em. Tuy nhiên, vấn đề ATVSTP vẫn chưa thực sự được chú trọng. Phóng viên Đài PT–TH tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trương Hồng, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP tỉnh về thực trạng ở các bếp ăn tập thể trong trường học và các giải pháp trong thời gian đến.

PV: Thưa ông, trong tháng 4 vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố Kon Tum. Vậy ông cho biết thực trạng của các bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố như thế nào?

Ông Nguyễn Trương Hồng: Tháng 4/2017, Chi Cục ATVSTP tỉnh đã phối hợp với Phòng Chính trị tư tưởng – Sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra các bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố Kon Tum. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận về ưu điểm, một số trường rất chú trọng đến vấn đề ATVSTP và luôn quan tâm thực hiện tốt quy trình chế biến thực phẩm theo quy định. Nhà trường cũng có giấy bảo đảm cam kết về an toàn thực phẩm, cũng như có hợp đồng cung cấp thực phẩm, đã thiết kế thức ăn theo nguyên tắc một chiều và vệ sinh môi trường của bếp ăn đảm bảo. Bên cạnh đó cũng có những tồn tại như một số trường đã ký cam kết đảm bảo ATTP nhưng chưa thực hiện đầy đủ theo quy định, như là vấn đề vệ sinh môi trường tại khu chế biến nói chung chưa được sạch sẽ. Một số trường thiết kế bếp ăn chưa theo nguyên tắc một chiều, cũng như hệ thống rửa tay cho các em học sinh trước khi vào ăn chưa được đảm bảo. Một số cấp dưỡng chưa được khám sức khỏe theo quy định.

Ông Nguyễn Trương Hồng trả lời phỏng vấn của PV
Ông Nguyễn Trương Hồng trả lời phỏng vấn của PV

PV: Qua kiểm tra, các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn còn nhiều sai sót trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Vậy đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn thì thực trạng này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trương Hồng: Đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa thì Chi Cục ATVSTP tỉnh đã chỉ đạo cho Trung tâm ATVSTP các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra các bếp ăn tập thể trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa. Qua báo cáo của một số trung tâm thì thực trạng các bếp ăn ở vùng sâu, vùng xa cũng có những khó khăn. Thứ nhất là những trường có học sinh bán trú thì chưa được đầu tư xây dựng cơ sở đảm bảo theo quy định. Thứ hai nữa là những học sinh có chế độ bán trú thì trường chưa có bếp ăn tập thể, mượn tạm một số phòng để cho các em ăn uống tại đó. Cho nên vấn đề ATTP cũng rất khó khăn.

PV: Trước những thực trạng như thế thì ngành Y tế tỉnh có những đề xuất, kiến nghị như thế nào đối với ngành GD&ĐT tỉnh để thực hiện tốt việc này?

Ông Nguyễn Trương Hồng: Sở Y tế đã đề nghị với Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo và đầu tư nguồn lực để xây dựng các bếp ăn tập thể đối với trường đã có tổ chức; thứ hai là chỉ đạo cho các trường qua đợt kiểm tra sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra; thứ ba là đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường có tổ chức bếp ăn tập thể nên mua thực phẩm những nơi đảm bảo ATTP đã được các cấp có thẩm quyền chứng nhận. Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế, cụ thể là Chi Cục ATTVSTP tăng cường công tác kiểm tra, nhất là các trường có tổ chức bếp ăn tập thể nhằm đảo bảo sức khỏe cho các em học sinh.

PV:  Vậy để các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm thì ngành Y tế tỉnh sẽ có những hướng dẫn và hỗ trợ như thế nào?

Ông Nguyễn Trương Hồng: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế thì Chi Cục ATVSTP trong tháng 9 này tổ chức các lớp tập huấn về vấn đề ATTP cho các trường có tổ chức bếp ăn tập thể, thành phần tham dự lớp tập huấn này là gồm lãnh đạo nhà trường và nhân viên cấp dưỡng và y tế trường học. Sau khi tập huấn xong thì Chi Cục ATVSTP sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT tiến hành kiểm tra các trường có tổ chức bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra thì đoàn sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vấn đề ATTP.

PV: Vâng, cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *