(kontumtv.vn) – Thượng đỉnh Mỹ-Triều không chỉ mở ra cơ hội cho hòa bình thế giới mà nước chủ nhà Việt Nam cũng đã có một “cơ hội vàng” để quảng bá hình ảnh.

Những ngày này, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của cả thế giới. Hàng ngàn nhà báo quốc tế có mặt tại thủ đô để đưa tin về sự kiện này. Nhiều người trong số họ bày tỏ sự cảm kích khi Chính phủ Việt Nam, chính quyền Hà Nội dành nhiều ưu ái cho họ với cụm từ “miễn phí”: Miễn phí các món đặc sản của thủ đô, miễn phí xe buýt hai tầng, miễn phí thăm quan các danh lam thắng cảnh, làng nghề, miễn phí đi tàu … Ngay một tỉnh miền Trung là Quảng Bình trong dịp này cũng chính thức công bố sẽ miễn phí cho các nhà báo quốc tế với các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại địa phương- nơi có những khu nghỉ dưỡng và hang động nổi tiếng thế giới.

thuong dinh my-trieu: an tuong voi cum tu "mien phi" hinh 1
Khu ẩm thực miễn phí tại Trung tâm báo chí quốc tế với nhiều món đặc trưng của Hà Nội.

Gần 3.000 phóng viên quốc tế từ hơn 200 hãng thông tấn báo chí đã “đổ bộ” vào Việt Nam trong dịp này. Nhiều người sẽ hỏi, tại sao các nhà báo quốc tế lại được “ưu ái” như thế, phải chăng chúng ta muốn “chơi trội” để lấy lòng họ?  Đương nhiên, câu trả lời không khó. Thứ nhất, chúng ta có điều kiện để làm việc đó. Ngay chính các nhà báo quốc tế khi đặt chân đến đây cũng phải thừa nhận, Việt Nam là một quốc gia năng động với tốc độ tăng trưởng đáng khâm phục.

Nhưng, lý do quan trọng hơn là bởi cơ hội “gà đẻ trứng vàng” để quảng bá đất nước, con người Việt Nam nếu không tận dụng thì thật có lỗi. Những hàng tin hàng đầu trên thế giới, khi truyền đi tin tức về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng đồng nghĩa với việc, cụm từ “Việt Nam” được tìm kiếm với tốc độ tăng chóng mặt trên Google. Cơ hội để thu hút đầu tư và du lịch sẽ mở ra, cực kỳ rộng lớn.

thuong dinh my-trieu: an tuong voi cum tu "mien phi" hinh 2
Những hình ảnh về khu phố đường tàu Hà Nội tràn ngập cờ đỏ sao vàng được nhiều phóng viên quốc tế đăng tải trên mạng xã hội nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2. (Ảnh: KT)

3 năm trước, khi chúng ta tổ chức một sự kiện chính trị lớn là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các nhà báo quốc tế cũng đã không tiếc lời ca ngợi về cách đối xử của nước chủ nhà Việt Nam. Không chỉ được tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở, được phục vụ ẩm thực và internet miễn phí, họ còn được thăm quan các danh lam thắng cảnh… Kết thúc Đại hội, nhiều phóng viên nói rằng, hiếm có một quốc gia nào trên thế giới lại trọng thị các nhà báo như thế và họ hứa, sẽ quay trở lại đất nước này.

Ngành du lịch cũng từng có nhiều kinh nghiệm quý trong việc thu hút khách thông qua cụm từ “miễn phí”. Mươi năm trước, một hòn đảo xinh đẹp ở tỉnh Khánh Hòa như một nàng tiên bừng tỉnh giấc khi những hình ảnh về cuộc thi hoa hậu hoàn vũ thế giới được truyền đi khắp thế giới. Du khách quốc tế đổ về đây khiến cho nhiều người dân địa phương cũng không thể tin được, cơ hội mang lại cho họ nhanh đến vậy. Khánh Hòa sẵn sàng trở thành địa điểm cho cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới một lần nữa. Hay như Đà Nẵng- địa điểm tổ chức APEC vào năm 2017 với bãi biển nên thơ và những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, sau hội nghị, đây cũng là địa phương có lượng khách du lịch tăng đáng kể.

Nhìn sang đất nước Singapore, với 2500 nhà báo quốc tế có mặt tại quốc đảo này khi đưa tin về Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên, ngành du lịch Singapore đã có bước tăng trưởng ngoạn mục. Bỏ ra hơn 12 triệu USD tổ chức sự kiện nhưng giá trị du lịch mà Singapo nhận lại từ sự kiện trên lên tới 565 triệu USD. Năm ngoái, đất nước chỉ hơn 5 triệu dân này đạt kỷ lục về thu hút khách du lịch không chỉ về lượng mà cả về chi tiêu.

Với Việt Nam, dù chỉ có ít ngày để chuẩn bị cho một sự kiện tầm cỡ quốc tê nhưng ngành du lịch đã hết sức  nhạy bén để tận dụng cơ hội này, thậm chí còn sẵn sàng tuyên bố Việt Nam làm điểm trung chuyển để đưa khách tới Triều Tiên. Được biết, sau Thượng đỉnh Mỹ-Triều, chúng ta sẽ có một chiến dịch xúc tiến du lịch tại Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia, quảng bá du lịch trên các kênh truyền thông trong và ngoài nước…

Rõ ràng, tận dụng triệt để cơ hội, không chỉ ngày một ngày hai theo kiểu tư duy ngắn hạn mà phải có một chiến lược dài hơi. Chiến lược ấy được khởi đầu từ những ưu ái “miễn phí” đó./.

 
Quốc Phong/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *