(kontumtv.vn) – Chiều 23/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang đã chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường DH. Tham gia buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà.

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường DH là chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà, tại thôn 1, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà. Nhà máy có tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng; xử lý rác bằng công nghệ lò đốt và công suất thiết kế là 75 tấn rác/ngày đêm. Nhà máy chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2020, với 50 công nhân làm việc. Hiện nhà máy đang tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Kon Tum và các huyện Đăk Hà, Kon Rẫy, Sa Thầy, tổng lượng rác bình quân khoảng 76 tấn/ngày đêm.

Tại buổi làm việc, Công ty kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, xem xét tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Cụ thể, hoàn thuế giá trị gia tăng đối với Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà theo quy định; huyện quan tâm quy hoạch thêm khoảng 4 ha để Công ty lập Đề án nâng cấp mở rộng Nhà máy xử lý rác thải rắn Đăk Hà, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong tương lai; quan tâm đầu tư đường kết nối từ Tỉnh lộ 671 vào nhà máy…

Các kiến nghị của Công ty đã được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành trao đổi, làm rõ tại buổi làm việc. Đồng thời, đề nghị Công ty thực hiện đúng như dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; sớm có báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; có phương án xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực nhà máy, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và sớm xử lý số lượng rác còn tồn đọng hiện nay.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định, tỉnh khuyến khích, động viên vì Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường DH đã đầu tư xây dựng Nhà máy để xử lý rác thải trên địa bàn huyện Đăk Hà và góp phần xử lý được vấn đề môi trường cho huyện.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Công ty khẩn trương xây dựng đề án đầu tư giai đoạn 2 của nhà máy để giải quyết 40% lượng rác còn lại thành phân hữu cơ vi sinh, tạo việc làm, tăng thu nhập và giải quyết vấn đề môi trường trong sản xuất nông nghiệp; các sở, ngành của tỉnh và huyện Đăk Hà tạo điều kiện cho Công ty hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Nhà máy không để xảy ra ô nhiễm môi trường; phối hợp với huyện, tỉnh để cùng nhau hoạt động sản xuất và cùng phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, các sở, ngành của tỉnh khi kêu gọi đầu tư phải có kế hoạch và khi phê duyệt dự án đầu tư của các doanh nghiệp phải đầy đủ theo quy định, tránh xảy ra mâu thuẫn trong kinh doanh của các doanh nghiệp sau khi đầu tư. Huyện Đăk Hà nghiên cứu giải quyết những kiến nghị của Công ty về đường kết nối từ Tỉnh lộ 671 vào nhà máy, mở rộng quy mô nhà máy và xử lý lượng rác còn tồn đọng của huyện trước đây.

Sau khi làm việc với Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường DH, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đi kiểm tra thực tế tại Làng du lịch cộng đồng Kon Trang Long Loi và khu vực lòng hồ Thủy điện Plei Krông,  thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *