(kontumtv.vn) – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có hàng loạt cuộc gặp với giới chức và nghị sĩ Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ 2017, từ ngày 15 đến 18/10, tại Washington, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có hàng loạt cuộc gặp với giới chức Hoa Kỳ, các nghị sĩ Quốc hội, đại diện một số tổ chức của Hoa Kỳ nhằm thảo luận các vấn đề hợp tác song phương hai bên cùng quan tâm, thúc đẩy các hoạt động nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp ông Matt Pottinger, Giám đốc cấp cao phụ trách khu vực châu Á thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Ông Matt Pottinger chào mừng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tới Washington tham dự Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ 2017, bày tỏ sự quan tâm tới các nội dung hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó đặc biệt lưu tâm đến vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã thông báo với ông Matt Pottinger thành công của dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Đà Nẵng, bày tỏ mong muốn với cương vị của mình, ông Matt Pottinger sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án tương tự ở Việt Nam, đặc biệt lưu ý đến dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Biên Hòa.

thuong tuong nguyen chi vinh gap gioi chuc, nghi si quoc hoi hoa ky hinh 1
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (giữa) trong chuyến thăm Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, thành viên cấp cao Ủy ban chuẩn chi Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chân thành cảm ơn Thượng nghị sĩ Patrick Leahy về những gì mà ông đã làm cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đối với dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Đà Nẵng đã giúp cho dự án thành công, là biểu tượng của quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, mang ý nghĩa nhân đạo to lớn, giúp bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời cũng là một thành công về mặt công nghệ khi đây là dự án xử lý chất không phân hủy trên diện rộng đầu tiên trên thế giới.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy chúc mừng sự thành công của dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Đà Nẵng, đồng thời khẳng định cá nhân ông rất quan tâm đến dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Biên Hòa, cam kết trên cương vị của một thành viên kỳ cựu Thượng viện Hoa Kỳ, ông sẽ làm hết sức mình để dự án đi vào thực tế.

Trước khi rời Washington, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp Thượng nghị sĩ John McCain. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo Việt Nam tới ông John McCain, khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ John McCain đã vô cùng xúc động khi Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao lại một số kỷ vật của ông trong thời gian ở Việt Nam cuối những năm 1960, đầu những năm 1970 của thế kỷ trước.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo cho Thượng nghị sĩ John McCain về kết quả hợp tác tích cực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về lĩnh vực khắc phụ hậu quả chiến tranh, trong đó có dự án xử lý chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn ông John McCain, với uy tín của mình, sẽ có tiếng nói với Quốc hội, Chính phủ Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa. Thượng nghị sĩ John McCain đã nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong những lần thăm Việt Nam. Ông cho rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang có sự hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đồng thời khẳng định luôn ủng hộ phát triển quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp bà Susan Thorton, Quyền trợ lý Ngoại trưởng phụ trách châu Á-Thái Bình Dương. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo cho bà Susan Thorton kết quả của cuộc Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ diễn ra ngày hôm trước, hy vọng chuyến thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào đầu tháng 11 tới ở Đà Nẵng sẽ thành công tốt đẹp.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn bà Susan Thorton sẽ đóng góp vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ, thúc đẩy quá trình hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Bà Susan Thorton khẳng định với cương vị của mình ở Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên cơ sở quan hệ “Đối tác toàn diện” Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trong cuộc gặp với bà Gloria D.Steele, Phó Trợ lý điều hành Văn phòng Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) và ông Mark S.Kasman, Chủ nhiệm văn phòng các vấn đề song phương và khu vực Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng trong hơn 20 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là một điểm sáng, là một trong những thành công lớn nhất trong mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Sự hợp tác này đã làm hài lòng chính phủ và người dân của cả hai nước.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ cảm ơn đối với những hỗ trợ to lớn của USAID đối với sự thành công của dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Đà Nẵng cũng như xây dựng bản Đánh giá khảo sát môi trường khu vực nhiễm chất dioxin sân bay Biên Hòa.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị USAID phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc tổ chức lễ công bố kết thúc thành công dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Đà Nẵng đầu tháng 11 tới và tổ chức hội thảo quốc tế về dự án này vào đầu năm 2018. Đại diện USAID và EPA đều thống nhất với các đề xuất của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, khẳng định USAID và EPA sẽ tích cực thúc đẩy chương trình hành động 3 năm về khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

Hai bên thống nhất sớm ký kết Chương trình hành động ba năm khắc phục hậu quả chiến tranh, trước mắt là dự án tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Biên Hòa. Phía Hoa Kỳ cũng sẽ tiếp tục giúp phía Việt Nam nâng cao năng lực, xây dựng chiến lược truyền thông về các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh để người dân hai nước cũng như thế giới hiểu được các nỗ lực to lớn trong lĩnh vực này của cả hai phía Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã có cuộc gặp với bà All Mills Griffiths, Giám đốc Liên đoàn Quốc gia các Gia đình tù nhân chiến tranh và quân nhân Mỹ mất tích (MIA). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo cho bà All Mills Griffiths biết phía Việt Nam trong thời gian vừa qua đã tạo điều kiện tối đa cho các đội tìm kiếm hài cốt và thông tin của hai bên và kết quả thu được rất khả quan.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ mới đây, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã trao cho phía Hoa Kỳ hai hồ sơ có độ tin cậy cao và trong chuyến thăm làm việc tại Mỹ lần này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng tiếp tục trao cho phía Mỹ hai bộ hồ sơ về địa điểm tìm kiếm MIA. Phía Việt Nam đã phát động phong trào tìm kiếm, thu thập và trao tặng lại các hiện vật liên quan đến quân nhân mất tích trong chiến tranh và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định cũng như từ trước đến nay, công việc tìm kiếm thông tin và hài cốt các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh luôn là một trọng tâm chính sách ngoại giao của Việt Nam trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Về các lĩnh vực hợp tác khác, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo cho bà All Mills Griffiths biết hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác hoàn thành dự án tẩy rửa chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng, cần tiếp tục thực hiện các dự án tương tự mà trước mắt là tẩy rửa chất dioxin ở sân bay Biên Hòa.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định những dự án như vậy được thực hiện trên tinh thần nhân đạo, là yếu tố bản lề, quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, không chỉ là khắc phục hậu quả của quá khứ mà là chìa khóa mở ra tương lai lâu dài của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Ghi nhận những ý kiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, bà All Mills Griffiths cho biết tổ chức do bà làm giám đốc đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn chân thành trước những nỗ lực không ngừng nghỉ của phía Việt Nam trong lĩnh vực tìm kiếm MIA. Bà All Mills Griffiths cũng bày tỏ sự vui mừng trước những động thái tạo điều kiện thuận lợi mới mà phía Việt Nam dành cho các đội tìm kiếm hỗn hợp Việt-Mỹ, hy vọng những động thái này sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm đạt được hiệu quả cao hơn, nâng quá trình hợp tác giữa hai bên lên một tầm cao mới.

Về hoạt động tẩy chất dioxin ở Việt Nam, bà All Mills Griffiths cho rằng đây là hoạt động mang tính chất nhân đạo và tổ chức của bà sẽ làm hết sức để thúc đẩy các giới chức Hoa Kỳ hành động có trách nhiệm trong vấn đề này.

Trong thời gian ở Hoa Kỳ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đã gặp nhóm trợ lý, cố vấn Nghị sĩ các tiểu ban Quân vụ và Đối ngoại của Quốc hội Mỹ./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *