(kontumtv.vn) – Sau hai ngày làm việc tích cực tại San Francisco, chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ (VPR USA-2017) đã kết thúc tốt đẹp.

Sau chương trình hoạt động tích cực với nhiều kết quả cụ thể tại bờ Đông Hoa Kỳ, trong hai ngày 13-14/7/2017, đoàn lãnh đạo các địa phương Việt Nam gồm Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Quảng Trị đã thăm làm việc tại San Francisco (bờ Tây Hoa Kỳ) tham dự phần 2 của Chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam (VPR USA-2017) do Tổng Lãnh dự quán Việt Nam tại San Francisco và Cục Ngoại vụ Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

tiep tuc chu dong ket noi, thuc day cac du an hop tac viet nam-hoa ky hinh 1
Đoàn VPR USA-2017 hội đàm với Thị trưởng thành phố San Francisco.

Đoàn đã có buổi hội kiến Thị trưởng thành phố San Francisco, ông Edwin Lee tại Tòa Thị chính San Francisco. Tham dự buổi tiếp cùng Thị trưởng Edwin Lee có Giám đốc phụ trách Thương mại quốc tế, Văn phòng Thị trưởng thành phố Mark Chandler, Cựu thị trưởng thành phố San Jose Ron Gonzales, Chủ tịch Ủy ban kết nghĩa hai thành phố San Francisco – TP.HCM George G. Saxton, đại diện phòng thương mại doanh nhân Châu Á, doanh nhân gốc Tây Ban Nha tại California, đại diện các sở, ban ngành của thành phố, đại diện các doanh nghiệp khu vực vùng Vịnh thành phố San Francisco.

Đoàn cũng đã tới thăm trung tâm hành chính bang California tại thành phố San Francisco và hội kiến với Trợ lý Thống đốc bang Ken Alex. Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hồ Xuân Sơn cùng các cán bộ Tổng lãnh sự quán đã tham dự tất cả các cuộc làm việc của Đoàn.

Trong các phát biểu thay mặt đoàn Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao việc Chính quyền bang, Chính quyền thành phố luôn quan tâm hỗ trợ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, thúc đẩy quan hệ với Việt Nam đặc biệt là các lĩnh vực hợp tác cụ thể, thực chất giữa các địa phương và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi và quan tâm tới lợi ích của cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại khu vực.

Phát biểu cũng nhấn mạnh đây là lần đầu tiên VPR – Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam với sự tham gia đồng thời của nhiều địa phương Việt Nam được tổ chức và Hoa Kỳ, bao gồm cả San Francisco, được chọn là điểm đến đầu tiên của VPR. Sự kiện này là hoạt động thiết thực đầu tiên triển khai kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cuối tháng 5/2017.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng khẳng định ở cấp độ Trung ương, Chính phủ Việt Nam đã và đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp hai nước tăng cường giao lưu hợp tác. Ngược lại, các địa phương Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ chủ trương đúng đắn của Chính phủ và ngày càng chủ động kết nối, thúc đẩy các dự án hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tại các cuộc hội kiến, Trợ lý Thống đốc Ken Alex và Thị trưởng Edwin Lee cùng bày tỏ ấn tượng tốt đẹp đối với những bước phát triển tích cực về kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như của quan hệ Việt-Mỹ trong những thập kỷ qua; đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận mới, rất ý nghĩa của chương trình VPR USA-2017 cũng như sự quan tâm tham dự và chuẩn bị nội dung của các địa phương Việt Nam.

Lãnh đạo bang California và thành phố San Francisco đều khẳng định coi trọng việc thúc đẩy Quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam thông qua hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể với các địa phương Việt Nam, đồng thời cam kết sẽ quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để quan hệ giữa hai bên ngày càng mở rộng.

Trong thời gian ở San Francisco, Lãnh đạo và doanh nghiệp các địa phương Việt Nam đã có buổi tọa đàm bàn tròn với cộng đồng doanh nghiệp Vùng vịnh San Francisco có chủ đề “kết nối Vùng vịnh San Francisco và Việt Nam” do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tổ chức. Sau phần giới thiệu tổng thể về các thế mạnh và tiềm năng hợp tác của các địa phương, gần 100 doanh nghiệp của cả hai bên đã tiếp xúc trực tiếp, trao đổi về các lĩnh vực, dự án hợp tác hai bên cùng quan tâm.

tiep tuc chu dong ket noi, thuc day cac du an hop tac viet nam-hoa ky hinh 2
Đoàn VPR USA-2017 hội đàm với Trợ lý Thống đốc bang California.

Nhiều ý tưởng hợp tác mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao đã được đề xuất và hoan nghênh tại hội trường. Bên lề các sự kiện chính thức, nhiều buổi tiếp xúc riêng giữa các địa phương Việt Nam với doanh nghiệp đối tác, giữa các doanh nghiệp Việt Nam và sở tại đã được thực hiện.

Phát biểu trong các buổi làm việc, Tổng Lãnh sự Hồ Xuân Sơn đã phân tích vị thế quan trọng và tiềm lực to lớn về mặt kinh tế-xã hội của bang California nói chung, thành phố San Francisco và khu vực vùng Vịnh San Francisco nói riêng, đặc biệt nhấn mạnh lợi thế trong hợp tác với Việt Nam của các bang bờ Tây Hoa Kỳ  với một cộng đồng kiều bào rất lớn ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, công nghệ cao.

Sau hai ngày làm việc tích cực tại San Francisco, chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ (VPR USA-2017) đã kết thúc tốt đẹp trong sự phấn khởi và lạc quan của các địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ./.

Bang California có dân số đông nhất Hoa Kỳ (gần 40 triệu người), GDP năm 2016 ước đạt khoảng 2500 tỷ USD, là thực thể kinh tế lớn thứ 5 thế giới nếu tính theo giá trị GDP. Cộng đồng người Việt sinh sống tại California là cộng đồng lớn nhất của người Việt trên thế giới, chiếm hơn 40% số người Việt tại Hoa Kỳ (khoảng 1,5 triệu người).

Vùng vịnh San Francisco với dân số hơn 8 triệu người, là khu kinh tế lớn thứ 2 của Bang California (sau Vùng Los Angeles mở rộng), có GDP khoảng 800 tỷ USD (nền kinh tế lớn thứ 17 của thế giới).

 

Phạm Huân-Vũ Hợp/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *