Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là việc làm thể hiện đạo lý “Uống nước-nhớ nguồn”, là trách nhiệm, tình cảm của Đảng và Nhà nước đối với những người con đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Bùi Hồng Lĩnh trao đổi tại Hội nghị. Ảnh VGP/Từ Lương

Chiều 4/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo (BCĐ 1237), đã chủ trì phiên họp thứ nhất với thành viên của BCĐ.

Phiên họp nhằm quán triệt, triển khai chủ trương của Bộ Chính trị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó tạo thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quang Bền, Thứ trưởng LĐTBXH Bùi Hồng Lĩnh và các thành viên của BCĐ dự phiên họp thứ nhất.

Theo Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2015 sẽ tìm kiếm, quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ. Đến năm 2020, tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ còn lại có thông tin; từ năm 2021 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập số hài cốt liệt sĩ còn lại.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định thành lập BCĐ cấp Nhà nước về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (BCĐ 150), do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng ban.

BCĐ 150 có nhiệm vụ chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc điều tra, thu thập, cung cấp thông tin về liệt sĩ, hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ.

Bên cạnh đó, quản lý và khai thác các thông tin phục vụ cho việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng các phương pháp thực chứng hoặc phương pháp giám định gene.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung cho biết: “Bộ Quốc phòng đang chính thức quản lý và duy trì 20 đội chuyên tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước. Bộ Quốc phòng khẳng định không thừa nhận và trông chờ kết quả tìm kiếm hài cốt liệt sĩ của các nhà ngoại cảm”.

Thời gian qua, ngân sách đã cấp 35 tỷ đồng để các đội quy tập hài cốt liệt sĩ sử dụng mua sắm 25 ô tô bán tải, 4 xe tải 3,5 tấn. Năm 2013, tổng ngân sách Nhà nước đã bố trí cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước là 150 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ LĐTXH Bùi Hồng Lĩnh đề nghị BCĐ thống nhất chỉ đạo sau khi cất bốc hài cốt liệt sĩ phải tổ chức giám định AND, trên cơ sở đó mới đưa vào nghĩa trang liệt sĩ.

 

Ngày 16/10/2012, Chinh phủ khẳng định quyết tâm sẽ cùng với lãnh đạo 2 nước bạn Lào và Campuchia tiếp tục quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh trên đất bạn.Ảnh VGP/Từ Lương

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Bộ Quốc phòng trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ KHCN xây dựng quy trình xác định danh tính liệt sĩ trong năm 2014 để thống nhất thực hiện.

Đối với việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng tâm linh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cơ quan quản lý Nhà nước không căn cứ vào thông tin, kết quả tìm kiếm của nhà ngoại cảm để quy tập hài cốt liệt sĩ.

Về ngân sách cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2014, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính kinh phí đảm bảo bảo không dưới 150 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng đã cho ý kiến cụ thể về BCĐ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở các địa phương. Cho ý kiến về một số nội dung cụ thể liên quan tới tổ chức, quy chế làm việc và hoạt động của BCĐ 1237.

Dự kiến, đầu tháng 12/2013, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán triệt, triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị; các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của BCĐ 1237.

 Sau 18 năm tìm kiếm tại Lào và 11 năm tìm kiếm ở Campuchia, các đội tìm kiếm đã cất bốc, quy tập và hồi hương được tổng số 30.538 hài cốt liệt sĩ (ở Lào 15.989 và 14.549 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia) trở về an táng tại các nghĩa trang trong nước. Trong số này đã có 2.841 (chiếm 9,3%) hài cốt xác định được danh tính, đơn vị, quê quán (ở Lào là 1580; ở Campuchia là 1261).

Từ Lương/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *