(kontumtv.vn) – Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 11/11 tiếp tục nhận được sự quan tâm, theo dõi của cử tri.

Trong phiên làm việc chiều ngày 11/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm nội dung liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Cụ thể như giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trọng điểm quốc gia… Quan tâm theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp, cử tri Nguyễn Huỳnh ở tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành trong triển khai nhiệm vụ thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19: “Tôi thấy các Bộ trưởng đều nắm được vấn đề của mình, tức là đều nắm được nội dung cũng như công việc của Bộ, nhất là các Bộ đã thích ứng với điều kiện của đại dịch Covid-19. Đại dịch chúng ta trải qua 4 lần, lần thứ nhất, thứ 2, thứ 3, lần thứ 4 này khác do có chủng mới. Chủng mới như vậy không những cả nước thay đổi mà các Bộ cũng thay đổi theo. Ví dụ vấn đề y tế, trước kia điều trị khác, bây giờ điều trị theo từng cấp độ như thế nào. Hay vấn đề của Bộ GD&ĐT cũng vậy. Tức là các Bộ thích ứng với khách quan thay đổi.”

Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời những thắc mắc của đại biểu Quốc hội đối với các vấn đề như việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đảm bảo chất lượng dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay; trong đó, đại biểu đặt vấn đề về tính hiệu quả, công bằng trong tiếp cận các điều kiện giáo dục giữa học sinh vùng thuận lợi và học sinh vùng khó khăn; việc thu hẹp khoảng cách giáo dục, đào tạo giữa thành thị và nông thôn hay phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2021-2022. Qua theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp, cử tri Nguyễn Huỳnh ở tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho hay: “Một cái tôi thấy mới là đại biểu hỏi về vấn đề dạy thêm, học thêm. Bây giờ có đại biểu hỏi tại sao các ngành khác cho làm thêm được mà ngành giáo dục thì không làm, đó là một nhu cầu của xã hội. Sự thực bây giờ con em chúng ta cũng thế, cũng đi học thêm mà giờ ta bảo cấm thế nào được. Tôi thấy vấn đề cũng hay. Hay là vấn đề học trực tuyến thì như thế nào, rồi vấn đề chất lượng của sách giáo khoa bao nhiêu lần cải cách như vậy thì làm thế nào để trong vấn đề học cân bằng giữa các môn.”

Giải đáp những thắc mắc của đại biểu Quốc hội về công tác dạy và học trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay, nước ta có trên 1,8 triệu học sinh không có máy tính, điện thoại thông minh để tham gia học trực tuyến. Như vậy, vấn đề đặt ra trước tiên đó là làm sao tất cả học sinh đều có máy móc, thiết bị học tập để không bỏ học, không tái mù chữ trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. Trước thực tế này, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục huy động toàn ngành quyên góp trang thiết bị, máy tính phục vụ hoạt động học tập của các em; qua đó, đã hỗ trợ trên 140 ngàn thiết bị. Tính riêng tháng 11, có hơn 50 ngàn máy tính được chuyển đến vùng khó khăn. Bộ GD&ĐT mong muốn các địa phương cũng chủ động giải pháp để hỗ trợ thêm trang thiết bị học tập cho học sinh. Về nội dung này, cử tri Ka Ba Tơ ở tổ dân phố 9, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum hoàn toàn thống nhất, đồng tình, qua đó, kiến nghị thêm: “Chính phủ cũng cần quan tâm, lắng nghe trong vấn đề chỉ đạo, điều hành và đối với vùng khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc miền núi vùng sâu, vùng cao, các em không có điều kiện để làm sao nâng trình độ, kiến thức của các em, các cháu lên tầm mới, ngang tầm với điều kiện chung của cả nước, có như vậy mới đưa sự nghiệp giáo dục của chúng ta đi lên kịp với yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay cũng như tương lai sau này.”

Ngày 12/11 diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Bắt đầu từ chiều 12 đến hết ngày 13/11, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua các Nghị quyết và dự án Luật sửa đổi, bổ sung trình tại Kỳ họp./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *