(kontumtv.vn) – Tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, góp phần vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào, Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững là chủ đề và là nội dung trọng tâm xuyên suốt trong chuyến công tác, chúc Tết của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang cùng đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum tại 4 tỉnh Nam Lào. Đây là chuyến thăm 4 tỉnh Nam Lào đầu tiên của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của tỉnh.

Trong chuyến công tác này, ngoài việc đến thăm, chúc Tết tại 4 tỉnh Nam Lào: Ắt-ta-pư, Sê-kông, Sa-la-van, Chăm-pa-sắc nhân dịp Tết cổ truyền Bun-pi-may Phật lịch năm 2565 của nhân dân các bộ tộc Lào, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã trao đổi cùng Bí thư, Tỉnh trưởng 4 tỉnh Nam Lào và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Păk-sế về một số nội dung quan trọng để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, đoàn kết giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 05/9/1962 – 05/9/2022 và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào 18/7/1977 – 18/7/2022; chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022 nhằm thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận cấp cao Việt Nam – Lào năm 2022.

Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã thống nhất cùng Bí thư, Tỉnh trưởng 4 tỉnh Nam Lào chỉ đạo Sở ngoại vụ và các sở ngành có liên quan của 2 bên xây dựng chương trình, kế hoạch chuẩn bị tổ chức Hội nghị hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với 4 tỉnh Nam Lào và các sự kiện bên lề hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thời gian đến. Trong đó, chú trọng một số nội dung trong hợp tác đầu tư các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội có thế mạnh của mỗi bên, nhất là lĩnh vực Du lịch, thương mại, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm đẩy mạnh giao thương, khai thác có hiệu quả các điểm, tuyến du lịch. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp của hai bên đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư, hoặc liên doanh, liên kết trong phát triển kinh tế, du lịch khai thác có hiệu quả các tiềm năng kinh tế trong tuyến hành lang kinh tế Đông Tây từ các tỉnh ven biển miền Trung- Tây Nguyên đến các tỉnh Nam Lào qua cặp cửa khẩu Quốc tế Bờ Y- Phu Cưa. Tiếp tục phối hợp giúp đỡ nhau trong công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước tại Lào về nước; tăng cường phối hợp quản lý đường biên giới, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi mua bán, vận chuyển, thẩm lậu ma túy qua biên giới, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực biên giới của hai nước. Tiếp tục phối hợp hỗ trợ nhau trong công tác an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong dịp này Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã mời đến Bí thư, Tỉnh trưởng, cùng lãnh đạo 4 tỉnh Nam Lào sang Kon Tum tham dự Diễn đàn “Du lịch Kon Tum- Tiềm năng và triển vọng” diễn ra trong 4 ngày từ ngày 21-24/4/2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Kon Tum tổ chức. Nhân dịp năm mới và đón Tết cổ truyền Bun-pi-may của nhân dân các bộ tộc Lào, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chúc mừng năm mới sức khỏe, an khang, thịnh vượng đến lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban chính quyền tỉnh cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các bộ tộc Lào. Chúc cho tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào nói chung và tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào nói riêng ngày càng gắn bó bền chặt. Nhân dịp này Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum đã gửi tặng mỗi tỉnh 200 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo 4 tỉnh Nam Lào đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Trong không khí thân tình, vui tươi chào đón Tết cổ truyền Bun-pi-may của nhân dân các bộ tộc Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng và lãnh đạo các tỉnh Nam Lào đã chào đón Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum rất chân tình, nồng hậu, thắm tình anh em. Cùng thực hiện các nghi lễ truyền thống buộc chỉ cổ tay, rẩy nước, chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong dịp Tết cổ truyền. Chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa Kon Tum và các tỉnh Nam Lào ngày càng gắn bó bền chặt, góp phần vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-sỏn Phôm-vi-hản đã dày công vun đắp./.

                       Quang Mẫn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *