(kontumtv.vn) – “Nhà leo núi” Trọng Nhân soạn hẳn bộ tài liệu gần 4000 câu hỏi. Còn Tiến Đạt ngoài học giỏi còn biết may vá; dù bận mấy nhưng Ngọc Anh vẫn ngày ngày đi dạo công viên cùng mẹ; Hoàng Bách sẽ lập kỉ lục nếu vô địch vô Olympia 2014.

Từ tình cờ đến cơ hội làm nên lịch sử

Để có thể trở thành đại diện cho Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) đến với chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Nguyễn Hoàng Bách cũng như các học sinh của trường đều phải ghi danh tham gia cuộc thi Thách thức entropy với những vòng tuyển lựa gắt gao, qua đó lựa chọn một học sinh duy nhất tham dự chương trình.

nhà leo núi, quán quân, Olympia, 14, thủ khoa, bất ngờ
Nguyễn Hoàng Bách trên sân khấu cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2014.

Từng không biết Enrtropy là gì và chỉ đăng ký thi cho vui, nhưng chàng trai lớp 10 chuyên lí đã gây bất ngờ khi xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Một năm sau, Bách đã trở thành nhà vô địch Entropy 5 và là đại diện của trường đến với Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 14.

Với 225 điểm ở vòng thi quý III, Hoàng Bách đã xuất sắc giành chiến thắng để bước vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014

Chiến thắng này cũng giúp Bách trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi chung kết năm nay. Và nếu trở thành nhà vô địch, chàng trai này là người đầu tiên chiến thắng trong một trận thi chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia khi còn đang là học sinh lớp 11.

Giắt lưng tài liệu gần 4000 câu hỏi

Đến từ miền đất xa xôi nhất trong số 4 thành viên nhưng Nguyễn Trọng Nhân (học sinh Trường THPT chuyên Tiền Giang) cũng gây ấn tượng với điểm số ở vòng thi quý cao nhất trong số 4 nhà leo núi tham dự buổi chung kết (260 điểm).

nhà leo núi, quán quân, Olympia, 14, thủ khoa, bất ngờ
Trọng Nhân tự mình biên soạn tài liệu 4000 câu hỏi tập hợp các kiến thức trong SGK và trên mạng để ôn trước giờ thi chung kết.

Theo Trọng Nhân việc em không lọt được vào lớp chuyên của trường lại là một lợi thế. Trọng Nhân học đều các môn và nổi trội hơn các nhà leo núi còn lại ở khả năng tiếng Anh tốt.

Phần thi về đích  là “mỏ điểm” mang lại chiến thắng cuối cùng cho Nhân. Ở cuộc thi quý, trước phần thi về đích Nhân kém bạn dẫn đầu 40 điểm. Dù thi đầu tiên và chọn gói câu hỏi 60 điểm nhưng Nhân xuất sắc giành tới 120 điểm để cán đích với điểm số 260.

Nhờ kiến thức trải rộng ở cả sách vở và xã hội cùng việc thường xuyên tham gia các chương trình, kỳ thi trong và ngoài tỉnh đã giúp Trọng Nhân có được bản lĩnh vững vàng, tự tin mỗi khi thi đấu.

Năm lớp 11 Trọng Nhân cùng đội 6 người của trường tham gia chương trình “Khi tôi 18” của VTV6 vào đến bán kết khu vực miền Nam. Cùng năm này bạn cũng giành giải Nhì chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tự tổ chức.

Trong rất nhiều đơn đăng ký tham gia chương trình này, may mắn đã mỉm cười với chàng trai này. Tuy nhiên, hành trình đến với trận chung kết của Nhân cũng không hề đơn giản khi từng về nhất với cách biệt 5 điểm so với thí sinh thứ hai.

Sau giờ học, niềm đam mê lớn nhất của Nhân là trái bóng tròn. Chàng trai này còn chia sẻ do “phong thủy hợp nước” nên rất thích nuôi cá và thích đá bóng dưới mưa.

Chàng “bồi bàn” mê sử, biết may vá

Ngoài học giỏi toán Vũ Tiến Đạt – học sinh lớp 12C1 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên còn có niềm đam mê đặc biệt với môn lịch sử.

nhà leo núi, quán quân, Olympia, 14, thủ khoa, bất ngờ
Vũ Tiến Đạt chụp chung với mẹ-cô Tống Thị Nguyên.

Khi còn học THCS Đạt thường dành tiền để mua những cuốn sách sử cả trong và ngoài nước như các triều đại Trung Hoa, các triều đại Việt Nam, các nền văn hóa thế giới,… Lên THPT, những khi rảnh rỗi Đạt thường lên mạng để nghiền ngẫm về bộ môn này.

Điểm học tập cuối năm của Đạt ở bộ môn này luôn từ 8,5 đến 9,0.

Từng có cuộc đấu gay go với Trần Tuấn Việt Đức (THPT Quốc học Huế) trong phần thi tháng, Tiến Đạt đã cống hiến cho khán giả màn đấu trí hồi hộp đến phút chót.

Ở kỳ thi đại học vừa qua, Đạt cũng giành 27 điểm vào Trường ĐH Y Hà Nội và 28 điểm Trường ĐH Dược Hà Nội. Sắp tới, nhà vô địch quý 3 sẽ chọn Trường ĐH Dược Hà nội để theo học. Trước đó Đạt cũng giành giải liên tiếp trong các cuộc thi Toán năm học lớp 10,11,12. Giải Nhì học sinh giỏi Toán tỉnh Điện Biên năm lớp 10,12, giải Nhất học sinh giỏi Toán của tỉnh năm lớp 11.

Tiến Đạt còn đạt giải Nhất cuộc thi Giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh năm lớp 11, giải nhì năm lớp 12. Không chỉ thế, Đạt còn đạt giải Huy chương Vàng Olympic Trại hè Hùng Vương năm 2013 với môn Toán.

Trước trận chung kết, Đạt cho biết mình khá thoải mái. Trước khi bước vào thi đấu, Đạt cho biết mình cùng các thầy cô và bạn bè có tập dượt để không bị khớp, bị run ở 2 phần thi đầu tiên là Khởi động và Vượt chướng ngại vật.

Trong 3 lần thi trước Đạt chỉ 1 lần giành 50 điểm và 2 lần giành 60 điểm ở phần thi Khởi động; ở phần Vượt chướng ngại vật chỉ 1 lần mở được ô chữ, 1 lần bấm chậm và 1 lần không nghĩ ra.

Riêng thế mạnh về những câu hỏi kiến thức lịch sử, địa lý, kiến thức xã hội Đạt cho biế cố gắng phát huy để bứt phá tốt trong trận chung kết.

Trước giờ thi đấu, cô Tống Thị Nguyên – mẹ Đạt : Ngoài học giỏi đạt còn biết vắt sổ giúp mẹ may vá. Em biết làm từ khi mới lớp 3, lớp 4 và khá thành thạo. Gia đình có mở quán ăn nhỏ tại nhà nên Đạt nhiều khi cũng trở thành bồi bàn bưng bê giúp bố lúc đông khách.

Chàng thủ khoa kép thương mẹ

Là người đầu tiên lọt vào chung kết với chiến thắng ở quý I (190 điểm), thấp nhất so với 3 thành viên còn lại ở vòng thi quý nên Nguyễn Ngọc Anh (học sinh lớp 12A Trường THPT Cầu Xe, Tứ Kỳ, Hải Dương) thận trọng khi cho rằng khả năng chiến thắng ở trận cuối cùng của mình chỉ là…24%.

nhà leo núi, quán quân, Olympia, 14, thủ khoa, bất ngờ
Ngọc Anh chụp cùng mẹ-cô Phạm Thị Thanh.

Ngọc Anh cho biết mình thi tốt ở phần Khởi động và Về đích nhưng Vượt chướng ngại vật và Tăng tốc lại khá kém khi khả năng đoán chữ, tốc độ khi bấm bàn phím trả lời còn hạn chế.

Tuy nhiên, trước giờ G, chàng thủ khoa kép Trường ĐH Y Hải Phòng và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết hiện bạn khá tự tin. Nhờ kinh nghiệm 3 năm làm lớp trưởng, nhiều lần phải đứng ra tổ chức các hội nghị cho lớp, cho trường nên Ngọc Anh khá tự tin khi lên sân khấu thi đấu.

Không chỉ học giỏi, Ngọc Anh cũng là chàng trai rất thương mẹ. Cô Phạm Thị Thanh-mẹ em cho biết nhiều năm nay cô thường xuyên bị đau đầu, tụt huyết áp. Thế nên dù bận rộn đến mấy nhưng vào sáng sớm hay buổi tối Ngọc Anh vẫn giành khoảng 1 tiếng đồng hồ cùng mẹ đi bộ để mẹ đỡ mệt, đầu óc thoải mái. Mẹ ốm, Ngọc Anh cũng thay mẹ nấu ăn cho cả nhà.

Từng được thầy chủ nhiệm đề nghị thay mặt trường tham gia Đường lên đỉnh Olympia rồi vào đến trận thi đấu cuối cùng với Ngọc Anh là sự may mắn nhưng với bản lĩnh và kiến thức sâu rộng bạn cho biết mình sẽ cố gắng 100% khả năng để có thể mang vinh quanh về cho trường và tỉnh nhà.

Trận Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2014 sẽ được tổ chức vào hồi 9h30 sáng chủ nhật ngày 3/8 và được tường thuật trực tiếp trên VTV3, Đài truyền hình Việt Nam.
  • Văn Chung/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *