(kontumtv.vn) – Hiếm có mối quan hệ láng giềng nào trải qua nhiều thế hệ mà vẫn luôn sắt son, chung thủy; hiếm có nhân dân ở quốc gia nào phải gánh chịu nhiều đau thương mất mát như ba dân tộc Việt-Lào-Campuchia… và hiếm có nơi nào, từ trong gian khó hay khói lửa đạn bom vẫn ngời sáng lên tình đồng chí, tình anh em…

Thiếu tướng Căn Nhày Xay Nhạ Xít, nay đã là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Attapư, nhưng kỷ niệm một thời trận mạc cùng bộ đội Việt Nam đánh Mỹ vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức. Thiếu tướng Căn Nhày Xay Nhạ Xít kể: “Năm đó tôi 14 tuổi, làm liên lạc cho bộ đội Lào. Tôi thấy bộ đội Việt Nam bị Mỹ vây nhiều ngày mà không thể tiếp tế được, tôi tình nguyện cõng lương thực, thuốc men cho bộ đội. Bản thân tôi không sợ chết khi giúp bộ đội Việt Nam”.

TINH ANH EM NOI NGA BA BIEN GIOI

Hiện nay, với cương vị của mình, Thiếu tướng Căn Nhày tiếp tục có nhiều hoạt động đóng góp quan trọng cho tình đoàn kết hữu nghị Lào-Việt Nam nói chung và giữa tỉnh Attapư với tỉnh Kon Tum nói riêng.

Hôm nay Đại úy A Linh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Thanh cùng đồng đội sang thăm và trao học bổng cho em Kê Xi (làng Đăk Ba, huyện Đăk Chưng, tỉnh Sekong). Bố Kê Xi là anh A Lốc, nguyên công an thôn Đăk Ba thiệt mạng trong cơn bão số 9/2009. A Lốc luôn được Bộ đội Biên phòng Sông Thanh xem là đồng đội vì anh đã hợp tác tốt cùng Bộ đội Biên phòng Việt Nam trong công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới. Ghi nhớ tình cảm anh em, Đồn Biên phòng Sông Thanh đã nhận đỡ đầu cháu Kê Xi cho đến khi tốt nghiệp phổ thông trung học. Chị Y Buốt, mẹ Kê Xi nói: “Anh A Lốc hy sinh, tôi nuôi 4 con nhỏ nên gặp khó khăn. Bộ đội Biên phòng Sông Thanh giúp đỡ, thăm hỏi vào dịp lễ, tết, tặng học bổng cho Kê Xi, giờ nó là học sinh giỏi. Tôi luôn biết ơn và quý Bộ đội Biên phòng Việt Nam”.

Còn đối với Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, mỗi khi nhắc lại chuyến công tác bên nước bạn Campuchia anh không giấu nổi niềm xúc động nghẹn ngào, bởi đây là chuyến công tác rất đặc biệt đối với anh. Hôm đó Chị Âng Kưm Liêng, phu nhân Trung tướng Khăm Súk, Tiểu khu trưởng Tiểu khu Rattanakiri đến điểm khám bệnh ở làng Tà Ngà như nhiều người khác, Bác sĩ Dũng phát hiện chị bị hen suyễn nặng. Chị cho biết từng phải đi chữa trị nhiều nơi không khỏi… Bằng trình độ và kinh nghiệm của mình, Bác sĩ Dũng đã sử dụng phương pháp cấy chỉ huyệt đạo, giúp đẩy lùi bệnh hen, mang lại niềm vui lớn cho chị. Cảm kích công ơn của người thầy thuốc quân hàm xanh Việt Nam, Trung tướng  Khăm Súk đã nhận Bác sĩ Dũng là ân nhân thân thiết của gia đình. Chị Âng Kưm Liêng nói: “Bác sĩ Dũng giúp chúng tôi tận tình và giờ tôi đã khỏe mạnh. Chúng tôi xem bác sĩ Dũng, Bộ đội Biên phòng Việt Nam như người thân trong nhà”.

Những câu chuyện cảm động, gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum với nhân dân nước bạn là nhân tố quan trọng, minh chứng cho sự tiếp nối truyền thống đoàn kết, hữu nghị bền lâu giữa chính quyền, nhân dân, các lực lượng vũ trang ba nước Việt Nam – Lào và Campuchia. Đó là tài sản vô giá mà thế hệ hôm nay thừa hưởng, trân trọng, nâng niu, gìn giữ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

                                                                                        Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *