(kontumtv.vn) – Trước ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino và tình hình thiệt hại nghiêm trọng do khô hạn gây ra, ngày 16/3/2016, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định 240 công bố thiên tai hạn hán với rủi ro cấp độ 1. Chiều cùng ngày, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức họp báo để công bố Quyết định này và những giải pháp cấp bách chống hạn, phòng chống cháy rừng của tỉnh trong thời gian tới.

Tỉnh Kon Tun họp báo công bố thiên tai cấp độ 1
Tỉnh Kon Tun họp báo công bố thiên tai hạn hán cấp độ 1

Tính đến ngày 14/3/2016, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xảy ra khô hạn, thiếu nước tại một số khu vực, với tổng diện tích trên 1.190 ha, gồm 756 ha lúa, 427 ha cà phê và gần 10 ha  cây rau màu, hồ tiêu; đã có 4 công trình nước tự chảy nguồn nước đầu mối cạn kiệt, suy giảm, không đủ cấp nước cho các hộ dân thuộc xã Tu Mơ Rông và Văn Xuôi (huyện Tu Mơ Rông); có khoảng 3.780 giếng nước bị khô hạn, thiếu nước tại thành phố Kon Tum và 3 huyện Ia H’Drai, Sa Thầy, Đăk Tô. Đồng thời đã xảy ra một số vụ cháy nhỏ nhưng chưa thiệt hại về rừng và 1 vụ cháy 16 ha cây cao su trên địa bàn huyện Kon Rẫy. Dự tính, nếu tình hình thời tiết tiếp tục khô hạn như hiện nay, khả năng đến cuối vụ, diện tích có khả năng bị khô hạn khoảng 6.000 ha, trong đó có 1.100 ha lúa, 4.900 ha cây công nghiệp, chủ yếu là cây cà phê; có khoảng 5.000 giếng nước khô hạn, với số hộ thiếu nước sinh hoạt khoảng 7.500 hộ. Diện tích rừng dễ cháy toàn tỉnh gần 160.000 ha.

Ngoài công bố Quyết định của UBND tỉnh về tình hình thiên tai hạn hán mức độ 1, tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã thông tin về tình hình công tác chỉ đạo, triển khai các giải pháp chống hạn của tỉnh trong thời gian qua; dự báo tình hình và những giải pháp cấp bách trong công tác chống hạn thời gian tới. Đồng thời trao đổi, trả lời một số vấn đề các cơ quan báo chí quan tâm trong công tác phòng chống hạn hiện nay. Trong dịp này, UBND tỉnh Kon Tum mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác chống hạn, tạo sự đồng thuận, đồng lòng, phát huy tính chủ động, tích cực trong các tầng lớp nhân dân, cùng vượt qua những khó khăn do khô hạn gây ra.

Quang Mẫn – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *