(kontumtv.vn) – Sau 9 năm Việt Nam tham hoạt động Giờ Trái đất, đã có sự chuyển biến đáng kể về hành động tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói riêng.

Ngày 31/3/2007, Lễ khai mạc sự kiện Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức tại Sydney, Australia với sự tham gia của 2,2 triệu người dân và 2.100 doanh nghiệp. Mục tiêu của hoạt động này là kêu gọi bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện năng để giảm hiệu ứng nhà kính. Trong đó, hành động cụ thể là kêu gọi tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ vào lúc 20 h30 đến 21h30 giờ địa phương vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm. Chỉ trong một thời gian ngắn, hoạt động Giờ Trái đất đã thu hút sự đồng thuận của nhiều nước trên thế giới. Đến năm 2016, có trên 2.2 tỉ người  tại 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia, vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch này. Hoạt động Giờ Trái đất chính thức tổ chức tại Việt Nam năm 2009. Qua 9 năm tổ chức, Giờ Trái đất đã tác động tích cực đến người tiêu dùng điện trong cả nước nói chung và tại tỉnh Kon Tum nói riêng.

Ra quân hưởng ứng Giờ Trái đất
Ra quân hưởng ứng Giờ Trái đất

Sức lan tỏa và hiệu quả đạt được của Giờ Trái đất tại tỉnh Kon Tum  rất rõ nét. Năm 2016, sản lượng điện tiết kiệm trong Giờ Trái đất là 2.000 kWh. Cũng trong năm này, ngành điện tỉnh Kon Tum tiết kiệm được 5.630.388 kWh. Năm 2017, toàn tỉnh tiết kiệm được 3.197 kWh trong hoạt động Giờ Trái đất, góp phần giúp ngành điện tỉnh Kon Tum tiết kiệm 7.472.238 kWh điện. Ông Nguyễn Kim Chiến, Phó Giám đốc  Công ty Điện lực Kon Tum nói: “Sử dụng điện tiết kiệm ngoài lợi ít tiết kiệm chi phí, lợi ích kinh tế thì người dân và doanh nghiệp thấy được lợi ích về môi trường mang lại cho cộng đồng, đó là cái được lớn nhất của hiệu quả chương trình truyền thống tiết kiệm điện”.

Với chủ đề năm 2018 “Go More Green – Hôm nay tôi sống xanh hơn”, tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức lễ phát động hưởng ứng Giờ Trái đất và kêu gọi các doanh nghiệp, người dân tiếp tục có những hành động cụ thể để tham gia. Ông Nguyễn Kim Chiến nói: “Chúng tôi kêu gọi nên tắt các thiết bị điện không sử dụng và tăng cường sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất năng lượng cao. Mong các cơ sở  sản xuất áp dụng các thiết bị điện có công nghệ tiên tiến, hiệu quả cao, sử dụng năng lượng thấp, bố trí giờ sản xuất hợp lý để sử dụng điện vào giờ thấp điểm”.

Hiệu quả đạt được của Giờ Trái đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum từ năm 2009 đến nay là cơ sở để tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy sức lan tỏa tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

                                                Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *