(kontumtv.vn) – Chiều 1/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp, lãnh đạo các sở ngành, các doanh nghiệp thủy điện trên địa bàn đã làm việc với đoàn kiểm tra Ban Chỉ huy  Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng  làm trưởng đoàn.

UBND TINH LAM VIEC VOI DOAN KIEM TRA BO CONG THUONG

Báo cáo với đoàn kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cho biết, tuy điều kinh kinh tế – xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án phòng chống thiên tai trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, các phương án phòng chống lũ bão, cứu hộ cứu nạn, phương án vận hành các công trình hồ chứa, thủy lợi, thủy điện và thực hiện phương châm 4 tại chỗ đã được tỉnh chú trọng. Công tác di dời tái dịnh cư các hộ dân nằm trong khu vực bị sạt lở và đe dọa bị sạt lở được tỉnh từng bước thực hiện. Đến nay, 22/22 công trình thủy điện trên địa bàn đăng ký đảm bảo an toàn đập và có 6 hồ chứa lớn đã xây dựng phương án bảo vệ đập gắn với phương án ứng phó khẩn cấp khu vực hạ du.

 Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, thời tiết phức tạp, lực lượng phòng chống thiên tai chủ yếu là kiêm nhiệm và tính chuyên nghiệp chưa cao, một bộ phận người dân còn chủ quan trong công tác phòng chống bão lũ và nguồn lực địa phương còn hạn chế nên công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của tỉnh còn nhiều khó khăn. Tỉnh có 52 xã thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khô hạn, lũ quét, sạt lở đất, rét đậm và rét hại nên rủi ro hàng năm do thiên tai là rất lớn. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị với các bộ ngành Trung ương quan tâm giúp địa phương mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác phòng chống thiên tai và sớm có hướng dẫn để thành lập các đội xung kích làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai và hỗ trợ kinh phí để lực lượng này hoạt động.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đề nghị tỉnh Kon Tum chú trọng đầu tư thiết bị, lương thực để đảm bảo phương châm 4 tại chỗ đối với các khu vực có nguy cơ; đề nghị tỉnh chú trọng phương án vận hành, xả lũ các hồ chứa công trình thủy điện đảm bảo an toàn và chú trọng hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo lũ cũng như vận hành các phương án phòng chống lũ bão.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Kon Tum, lưu ý diễn biến thời tiết bất thường, cực đoan nên tỉnh cần chú trọng nhiều hơn đến công tác phòng chống thiên tai; đề nghị tỉnh chú trọng công tác dự báo, cảnh báo, tuyên truyền để người dân trong vùng nguy cơ biết tự bảo vệ mình và ứng phó hiệu quả khi có tình huống khẩn cấp; đề nghị tỉnh sớm di dân tái định cư đối với vùng bị de dọa sạt lở; cần thực hiện đầy đủ các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và kiện toàn bộ máy giúp việc, tham mưu cho tỉnh trong công tác phòng chống thiên tai.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *