(kontumtv.vn) – Nhằm hướng đến mục tiêu loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được và lộ trình loại trừ bệnh sốt rét, phóng viên Đài PT – TH tỉnh có cuộc trao đổi với Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

PV: Thưa Bác sỹ, thời gian qua công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét được ngành Y tế tỉnh triển khai như thế nào?

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân trả lời phỏng vấn của PV
Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân trả lời phỏng vấn của PV

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân: Trong những năm qua, với sự đầu tư của Chương trình Phòng chống sốt rét quốc gia, Dự án RAI, Dự án Phòng chống sốt rét Quỹ Toàn cầu, từ năm 2016 đến nay, ngành Y tế đã triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét như: Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng chống sốt rét, cấp 59.100 chiếc màn đôi tẩm hóa chất tồn lưu cho người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành trên địa bàn tỉnh, cấp 6.500 chiếc võng có phủ màn cho người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành, như người dân di biến động, đi rẫy, đi qua biên giới; tổ chức nhiều đợt giám sát tại các xã thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng và vừa, như tổ chức khám sàng lọc, lấy lam máu người có sốt xét nghiệm và cấp thuốc tự điều trị cho dân di biến động, giám sát công tác chẩn đoán, điều trị, duy trì hoạt động của điểm kính hiển vi và chuẩn bị đủ cơ số thuốc sốt rét; tổ chức tẩm màn bằng hóa chất cho 90.525 lượt người dân tại các xã thuộc vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng.  Triển khai nhiều đợt truyền thông phòng chống sốt rét kháng thuốc với nhiều hình thức như xe loa, mít tinh cổ động, băng rôn.

PV: Trước những giải pháp như vậy thì tình hình mắc bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh như thế nào so với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên? Và những địa phương nào trong tỉnh có tỷ lệ  mắc sốt rét cao nhất hiện nay?

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân: Qua theo dõi thì thấy từ năm 2017 đến nay,  Kon Tum vẫn là một tỉnh có số mắc sốt rét thấp nhất so với các tỉnh trong khu vực. Hiện tại tỉnh Gia Lai có tổng số bệnh nhân mắc sốt rét cao nhất là 847 ca năm 2017, Kon Tum chỉ có 236 ca; trong quý 1 Kon Tum mắc 41 ca, riêng Gia Lai cao nhất 193 ca. Về tình hình mắc sốt rét trên địa bàn tỉnh, so với năm 2016 thì năm 2017 giảm được 15,1%. Tình hình mắc sốt rét phân bổ theo địa bàn thì huyện Ia H’Drai là huyện có số mắc cao nhất so với các huyện khác là 13 trường hợp mắc và không chết trường hợp nào, thành phố Kon Tum có 9 trường hợp, huyện Đăk Tô không ghi nhận trường hợp nào mắc sốt rét.

PV: Để tiến tới loại trừ bệnh sốt rét thì ngành Y tế tỉnh đã đề ra những giải pháp cụ thể như thế nào?

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Vân: Để tiến tới loại trừ bệnh sốt rét thì ngành Y tế đã đề ra các giải pháp, thứ nhất xã hội hóa công tác phòng chống sốt rét; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, đặc biệt người dân sống ở vùng sốt rét nặng. Tăng cường công tác giám sát chủ động, giám sát ổ dịch, giám sát qua báo cáo để phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán đúng, điều trị đúng phác đồ, nhằm hạn chế tình trạng điều trị không kịp thời dẫn đến tử vong. Đảm bảo độ bao phủ và chất lượng phun, tẩm hóa chất phòng chống sốt rét theo phân vùng dịch tễ sốt rét và bổ sung kịp thời cho các khu vực có nguy cơ gia tăng sốt rét. Tăng cường công tác đào tạo cho nhân viên y tế làm công tác làm công tác phòng chống sốt rét. Cung cấp đủ đầy đủ thuốc và quản lý tốt thuốc sốt rét.

PV: Vâng, cảm ơn bác sỹ về cuộc trao đổi này.

Ngọc Chí – Thanh Hà

                                                                                                

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *