(kontumtv.vn) – Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, đoàn công tác tỉnh Kon Tum gồm Sở NN& PTNT, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Kon Tum cùng các huyện Đăk Hà, Sa Thầy, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum đã tổ chức tham quan các mô hình kinh tế, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển cây sắn tại tỉnh Tây Ninh.

Tỉnh Kon Tum tham quan mô hình
Tỉnh Kon Tum tham quan mô hình phát triển cây sán tại Tây Ninh

Đoàn đã được các sở, ngành của tỉnh Tây Ninh giới thiệu thực trạng, tiềm năng và thế mạnh trong phát triển cây sắn theo hướng bền vững; hướng dẫn công tác chọn giống mới cho năng suất, sản lượng cao; hướng dẫn kỹ thuật canh tác, các giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây sắn và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất cây sắn. Đoàn đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm canh tác cây sắn theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, canh tác cây sắn trên diện tích đất bán ngập lòng hồ thủy lợi Dầu Tiếng tại huyện Dương Minh Châu; tham quan các mô hình canh tác cây sắn xen canh trong vườn cao su, mô hình tưới nước tiết kiệm, tưới nước kết hợp bón phân cho cây sắn thông qua hệ thống béc phun tại huyện Tân Châu và thành phố Tây Ninh. Đoàn cũng đã tham quan các mô hình sử dụng giống sắn mới cho năng suất, sản lượng, hàm lượng tinh bột cao như giống KM 94, KM 98 – 5, KM 419, KM 140, KM 98 – 1, KM 95. Đây là các loại giống đã dược trồng thử nghiệm thành công tại nhiều khu vực sản xuất và được các hộ dân trồng sắn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh canh tác đại trà.

Trên cơ sở kết quả chuyến tham quan thực tế, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Kon Tum sẽ rà soát, đề ra các phương án nhằm phát triển ổn định diện tích cây sắn trên địa bàn. Trong đó chú trọng sử dụng các loại giống mới cho sản lượng, năng suất cao; có giải pháp chuyển đổi hợp lý một số diện tích đất có khả năng khô hạn sang trồng cây sắn. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất, ổn định đầu ra và giá thành cho cây sắn… Qua đó, từng bước phát triển cây sắn thành loại cây chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho  nông dân, đặc biệt là các hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

CTV Trọng Nghĩa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *