(kontumtv.vn) – Mức giới tính khi sinh trong ngưỡng an toàn là từ 103 đến 106 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong những năm gần đây, tỷ lệ trẻ em trai/100 trẻ em gái đều vượt ngưỡng an toàn.

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Kon Tum ngày càng tăng
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Kon Tum ngày càng tăng

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, tỷ số giới tính năm 2011 là 107,7 trẻ em trai/100 trẻ em gái, đến năm 2015 đã tăng lên 109 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, chắc chắn Kon Tum sẽ phải đối diện với những hệ lụy do mất cân bằng giới tính gây ra. Ông Từ Hữu Phước, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh Kon Tum nói: “Khi tình trạng này diễn ra thì sẽ mang lại  những hệ lụy như nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn ở phụ nữ sẽ tăng cao. Tình trạng bạo hành giới, mua dâm, mua bán phụ nữ  sẽ gia tăng… gây hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội và ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, cộng đồng”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất cấn bằng giới tính khi sinh. Tuy nhiên có 3 nguyên nhân chính đáng quan tâm, đó là do lạm dụng tiến bộ của khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi trước sinh; do định kiến về giới, ưa con trai và xem thường giá trị bé gái; nguyên nhân phụ trợ là quy mô gia đình nhỏ vừa mong muốn có con trai nhưng vẫn phải chịu áp lực giảm sinh. Ông Từ Hữu Phước cho biết: “Trước thực trạng này, ngành Dân số sắp tới sẽ tăng cường phối hợp liên ngành tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan đến chẩn đoán giới tính thai nhi; các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại ấn phẩm, sản phẩm truyền thông  có nội dung liên quan đến lựa chọn giới tính; xử lý  nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính trên địa bàn tỉnh, ngành Dân số chuẩn bị tham mưu Sở Y tế tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện  Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025.

                                                                     Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *