(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là cơ sở vật chất, mạng lưới y tế từ tỉnh đến tuyến cơ sở được quan tâm đầu tư, xây dựng khang trang; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng nâng cao. Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế cho thấy, ngành Y tế tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có vấn đề thiếu nhân lực.

Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum được thành lập từ tháng 10/2013. Thời điểm mới thành lập, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa rất ít, trung bình từ 5 đến 7 người. Đến nay, số lượng đã tăng lên đáng kể. Thực tế, chỉ tiêu giường bệnh của khoa là 20 giường, nhưng luôn có gần 30 bệnh nhân nằm nội trú. Công suất giường bệnh một năm khoảng 130%. Bệnh nhân ngày càng đông nhưng đội ngũ bác sĩ làm việc tại khoa từ ngày đầu thành lập đến nay vẫn chỉ có 03 người. Bác sĩ Đinh Hữu Hòa, Phó trưởng Khoa Ung bướu nói: “Với một đội ngũ nhân lực mỏng như vậy, về bác sĩ thì tụi tôi cố gắng một người làm rất nhiều công việc. Trong đó, kiêm về phẫu thuật có, rồi truyền hóa chất cho bệnh nhân có, chăm sóc giảm nhẹ, tư vấn cho bệnh nhân. Nói chung đầy đủ nhân lực một khoa ung bướu phải có các chuyên ngành ngoại ung bướu, nội ung bướu, xạ trị, y học hạt nhân, chăm sóc giảm nhẹ. Tuy nhiên với tình hình ở Kon Tum và nhân lực như vậy thì chúng tôi mỗi bác sĩ phải kiêm nhiệm rất nhiều việc. Một bác sĩ có thể phải làm ngoại, có thể phải làm nội. Đó là phần bác sĩ, phần điều dưỡng cũng khó khăn, với định mức giường bệnh khoảng từ 20 đến 30 thì các chị cũng rất cố gắng để giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ”.

Khu điều trị Bệnh viện Đa khoa Kon Tum
Khu điều trị Bệnh viện Đa khoa Kon Tum

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đạt các tiêu chí bệnh viện hạng 2, với 27 khoa chuyên môn và 7 phòng chức năng. Số lượng người dân đến khám và điều trị không ngừng tăng qua các năm. Năm 2016, số người đến khám bệnh tăng hơn 36.400 lượt so với năm 2014, điều trị nội trú tăng hơn 4.300 lượt, bệnh nhân phẫu thuật tăng hơn 400 người. Bên cạnh niềm vui được phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tự hào là địa chỉ tin cậy để người dân trong tỉnh lựa chọn mỗi khi đau ốm, thì tình trạng thiếu nhân lực đã tạo ra áp lực công việc rất lớn đối với đội ngũ y bác sĩ làm việc tại bệnh viện. Bác sĩ Hoàng Yến, Khoa Phục hồi chức năng nói: “Hiện tại, khoa có hai bác sĩ thì một bác sĩ đi học sau đại học còn một bác sĩ phụ trách toàn bộ công việc khám, điều trị bệnh trong khoa. Bản thân bác sĩ với một lượng được giao phó là khám bệnh nội trú là 10 giường, nhưng khoa luôn vượt mức từ 15 tới 18 giường và tổng số lượt khám bệnh ngoại trú là từ 500 đến trên 1.000 lượt thì y bác sĩ phải cố gắng nỗ lực làm việc hết sức, phải làm thêm giờ, đi sớm, về trễ”.

Bệnh viện Đa Khoa tỉnh hiện được giao 535 chỉ tiêu biên chế trên tổng số 500 giường bệnh và nhiều năm qua chưa được bổ sung. Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 08 ngày 5/6/2007 của Bộ Nội vụ – Bộ Y tế Hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước thì bệnh viện còn thiếu 215 người. Việc nhân lực của Bệnh viện Đa Khoa tỉnh thiếu quá nhiều ở tất cả các ngạch bậc, từ bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đến kỹ thuật viên trong bối cảnh bệnh nhân quá tải và còn tiếp tục tăng đang gây rất nhiều khó khăn cho công tác chuyên môn cũng như chất lượng phục vụ. Cũng đã có một vài phàn nàn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về thái độ phục vụ chưa tốt mà nguyên nhân cũng từ áp lực thiếu người, nhiều việc. Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết những giải pháp trước mắt của bệnh viện nhằm giải quyết khó khăn về nhân lực: “Chúng tôi luôn thường xuyên tổ chức quán triệt, động viên, khuyến khích toàn thể cán bộ, công nhân viên tích cực làm việc thể hiện đúng vai trò trách nhiệm, không để vi phạm y đức và nâng cao chất lượng chuyên môn. Bên cạnh đó động viên, tạo ra môi trường lao động công bằng và tôn trọng nhau để tạo không khí làm việc thật sự hài hòa, điều đó cũng làm giảm bớt đi những nặng nhọc, vấn đề quá tải công việc. Bên cạnh đó cũng động viên những bác sĩ sau một ca trực có thể ở lại làm việc một vài giờ hoặc một buổi để giải quyết xong công việc, giảm bớt gánh nặng cho những người trong ngày. Hoặc điều động nhân viên trong những vị trí công việc nhiều, cần thiết tạm thời đáp ứng được công việc cho nhân viên. Bên cạnh đó, tất cả khoa, phòng, cũng như Ban Giám đốc chúng tôi khuyến khích tăng cường làm công tác chuyên môn ở các khoa, hỗ trợ cho các khoa đủ được nhân lực”.

Cùng những giải pháp trước mắt, về lâu dài, với mong muốn giải quyết khó khăn về nhân lực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng Đề án vị trí việc làm nhằm bổ sung kịp thời nhân lực để đảm bảo các hoạt động. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc bệnh viện tổ chức xác định lại những ngạch, bậc chuyên môn cần thiết, có báo cáo, tờ trình xin cấp có thẩm quyền bố trí nhân lực. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đến năm 2020 Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản đạt các tiêu chí bệnh viện hạng I, ngay thời điểm này, bài toán thiếu nhân lực tại bệnh viện cần sớm có lời giải.

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *