(kontumtv.vn) – Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng  8/3, Sở Y tế tỉnh Kon Tu  tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT”. Theo đó, bắt đầu từ 8/3/2019, gần 200 cơ sở điều trị thuốc ARV trên toàn quốc chính thức triển khai cấp phát thuốc kháng vi rút ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS thông qua quỹ BHYT.

TO CHUC CAP THUOC ARV TU NGUON BAO HIEM Y TE

Trước đây, nguồn thuốc ARV điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam được tài trợ bởi tổ chức PEPPAR và Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao, Sốt rét. Hiện nay, nguồn tài trợ này bị cắt giảm, do đó, để đảm bảo nguồn thuốc cung ứng điều trị cho bệnh nhân, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 2188, ngày 15/11/2016 quy định việc thanh toán thuốc kháng vi rút ARV được mua sắm tập trung quốc gia thông qua quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Căn cứ theo quyết định này, bắt đầu từ năm nay, BHYT sẽ thanh toán chi phí điều trị thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải có thẻ BHYT mới được phát thuốc. Ts.Bs Lê Trí Khải,  Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum nói: “Hiện nay, tất cả bệnh nhân điều trị HIV/AIDS đều được điều trị thuốc ARV thông qua BHYT. Việc này Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 100% người nhiễm HIV/AIDS phải có BHYT bằng nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ và chi trả thuốc ARV thì nguồn BHYT là 80%, 20% còn lại cũng được ngân sách Nhà nước thanh toán nốt. Như vậy người nhiễm HIV/AIDS điều trị bằng thuốc ARV thì sẽ được hỗ trợ hoàn toàn thuốc trong quá trình điều trị”.

Thanh toán chi phí thuốc ARV thông qua nguồn quỹ BHYT cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân nhiễm HIV cần tham gia BHYT mới được phát thuốc ARV. Dù vậy, người nhiễm HIV cũng không cần quá lo lắng vì theo Quyết định 2188 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương sẽ bố trí kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV để đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT và hỗ trợ 20% kinh phí đồng chi trả thuốc ARV. Tại tỉnh Kon Tum, đến thời điểm hiện tại, 100% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đã được cấp thẻ BHYT miễn phí. Một bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS cho biết: “Trước khi điều trị tôi cũng xác định được Nhà nước hỗ trợ tôi cũng quyết tâm điều trị, mình phải uống đều đặn suốt. Từ khi được y tế chăm sóc đến bây giờ thấy sức khỏe đều đặn, bình thường, tốt. Từ tháng 01/2019, thuốc ARV sẽ không được cấp miễn phí nữa mà sẽ được chi trả qua BHYT. Cái này thì tôi đã được sử dụng thẻ BHYT,  tôi biết rồi. Hưởng ứng thuốc từ năm 2018 đến bây giờ là tôi dùng bảo hiểm rồi”.

 “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 110 người là được mua BHYT, ngoài ra số còn lại cũng đã có BHYT từ trước đến nay vẫn còn hạn sử dụng. Cho nên 100% người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đã có BHYT. Thời gian qua, ngành Y tế đã tham mưu UBND tỉnh việc này. Thứ hai chúng tôi đã kiện toàn các cơ sở điều trị HIV để đảm bảo các cơ sở này đủ điều kiện ký hợp đồng với cơ quan BHXH tham gia khám bệnh, chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS. Chúng tôi cũng tập huấn cho cán bộ y tế trong chẩn đoán, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, đồng thời cũng tập huấn việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán thuốc ARV từ nguồn BHYT”. Ts.Bs Lê Trí Khải cho biết.

Theo thống kê của Sở Y tế, hiện nay, toàn tỉnh có 302 người nhiễm HIV/AIDS, khoảng 135 người đang điều trị thuốc ARV, trong đó, gần 130 người lớn và 7 trẻ em. Tỉnh hiện có 02 cơ sở khám và cấp thuốc ARV, 14 cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV. Đến cuối năm 2018, ngành Y tế tỉnh đã triển khai tư vấn, xét nghiệm HIV cho gần 7.900 đối tượng.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *