(kontumtv.vn) – Năm 2014, 30 hộ nghèo ở thị trấn Đăk Rve (Kon Rẫy, Kon Tum) đã được tham gia dự án Mô hình luân chuyển vốn vay hộ nghèo do Dự án PRPP hỗ trợ. Để giúp cho những hộ dân này phát huy được nguồn vốn hỗ trợ, năm 2016 Ban Quản lý Dự án PRPP đã tiếp tục hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật cho  thị trấn Đăk Rve thành lập các tổ tự giảm nghèo ở các thôn đặc biệt khó khăn. Với cách làm này, các hộ nghèo đã cùng nhau đoàn kết và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Năm 2014, ông A Lơm (thôn 7, thị Trấn Đăk Rve) là 1 trong 30 hộ dân đã tham gia mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản qua hình thức cho vay vốn luân chuyển” của Dự án PRPP. Tham gia dự án, ngoài được cho vay 10 triệu đồng không lãi suất trong vòng 3 năm, ông còn được tham gia vào các buổi đối thoại về các chính sách giảm nghèo và các lớp tập huấn do Dự án PRPP tổ chức, nhờ đó ông đã có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi bò. Từ một con bò ban đầu, sau ba năm chăm sóc, giờ ông đã có được đàn bò 3 con. Chính vì phát huy có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của PRPP, nên ông đã được bà con tin yêu và là một thành viên tích cực của Tổ tự quản giảm nghèo ở thôn 7. Ông A Lơm sẵn sằng chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò của mình với các thành viên khác: “Đến với tổ tự quản vay vốn, tôi có kinh nghiệm hơn anh em khác, nên tôi chia sẻ cho bà con để nuôi bò nhanh sinh sản. Nuôi bò là mình phải trồng cỏ. Khi đi chăn mình phải kiểm tra bò. Khi con bò không ăn no mình phải cắt cỏ mang về cho bò ăn thêm nó mới no. Thấy con bò yếu quá mình phải cho thêm nước muối cho nó uống”.

Thoát nghèo nhờ nguồn hỗ trợ chăn nuôi bò của dự án
Thoát nghèo nhờ nguồn hỗ trợ chăn nuôi bò của Dự án PRPP

Mỗi khi họp tổ, các hộ nghèo là thành viên của Tổ tự quản vốn vay thôn 7 luôn có mặt đông đủ. Họ cùng nhau trao đổi, tìm cách giúp nhau trong cuộc sống. Chị Y Hố, thành viên của tổ nói: “Tôi rất thích Tổ tự quản này, mọi người trong tổ, trong thôn giúp nhau. Lợi ích cho mình là những người đi trước có kinh nghiệm  họ sẽ bày cho mình kinh nghiệm trong chăn nuôi”.

Với sự hỗ trợ về kinh phí và tư vấn kỹ thuật của Dự án PRPP, tháng 8/2016, thị trấn Đăk Rve đã thành lập 4 tổ tự quản giảm nghèo ở 4 thôn đặc biệt khó khăn. 100% thành viên của tổ đều là hộ nghèo. Chức năng, nhiệm vụ của tổ tự quản giảm nghèo là giúp UBND thị trấn trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội; giám sát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát huy tối đa nội lực, tự lực tự cường, cùng giúp đỡ nhau để vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Nguyễn Xuân Biên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Rve cho biết: “Tổ tự quản này phát huy được nguồn vốn của dự án hỗ trợ, sẽ giám sát được nguồn vốn dự án hỗ trợ cho địa phương, đặc biệt là vốn vay luân chuyên bò sinh sản không thất thoát, khi đủ thời gian sẽ luân chuyển vốn đấy cho các hộ khác để tiếp tục triển khai phát triển. Tổ tự quản này sẽ giám sát được trong quá trình bà con thực hiện và có những khó khăn, đề xuất với địa phương để có hướng khắc phục cho bà con”.

Với tinh thần ấy, các thành viên của 4  tổ tự quản giảm nghèo ở thị trấn Đăk Rve đã luôn ý thức phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ nghèo nói chung, nguồn hỗ trợ của Dự án PRPP nói riêng.

Sau 2 tháng thành lập, các tổ tự quản giảm nghèo  của thị trấn Đăk Rve luôn duy trì việc thăm hỏi, động viên, trao đổi những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả phù hợp với hộ nghèo. Các tổ trưởng luôn ý thức thực hiện việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên và đề xuất chính quyền địa phương có kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, thông qua nguồn  hỗ trợ của các chương trình, dự án, các thành viên trong tổ sẽ bàn bạc cách thức làm ăn, tạo việc làm, tiếp cận vốn vay … qua đó giúp nhau tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Giám đốc Ban Quản lý Dự án PRPP tỉnh Kon Tum nói: “Để nguồn vốn này phát huy tác dụng, chúng tôi tiếp tục làm bước nữa đó là thành lập tổ tự quản. Thông qua tổ tự quản này để phát huy nội lực của người dân, trao quyền cho người dân quyết định trong việc tự vươn lên thoát nghèo của mình. Cúng tôi cũng sẽ kiến nghị các huyện cũng như tỉnh sẽ chỉ đạo để nhân rộng  mô hình tổ tự quản này ở những địa phương khác”.

                                                                              Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *