(kontumtv.vn) – Chiều 18/5, nhân Ngày KH&CN Việt Nam, Sở KH&CN tỉnh Kon Tum tổ chức Tọa đàm với chủ đề KH&CN phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Dự tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

- TOA DAM NGAY KH&CN VIET NAM 18 5

Đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 4 tổ chức KH&CN công lập và nguồn nhân lực tham gia nghiên cứu khoa học hơn 400 người. Tuy số tổ chức và nguồn nhân lực còn mỏng, nhưng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Tính riêng hai năm 2016-2017 đã có 22 đề tài được nghiệm thu, chuyển giao cho các cơ quan, đơn vị đưa vào ứng dụng. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, các công trình nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã tạo bước chuyển lớn về nguồn cung ứng giống phục vụ tốt yêu cầu phát triển sản xuất trên địa bàn. Nổi bật là các loại giống phục vụ cho nông nghiệp chất lượng cao như rau hoa xứ lạnh, dược liệu, lúa thơm, mía cao sản, cá nước ngọt. Các công trình nghiên cứu còn giúp bà con nông dân áp dụng được phương thức sản xuất phù hợp trên diện tích đất khô hạn, thiếu nước, đất bán ngập như lúa xen ngô, lúa xen rau màu, sắn ngắn ngày cao sản. Đặc biệt, việc nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã góp phần cụ thể hóa Nghị quyết của Tỉnh ủy Kon Tum về phát triển sản phẩm chủ lực và ngành kinh tế mũi nhọn. Tiêu biểu như các quy trình trồng, chế biến các sản phẩm từ cà phê, từ cây sắn, cây cao su và sản phẩm từ cây sâm Ngọc Linh.

 Hoạt động KH&CN còn góp phần quan trọng trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đến nay, đã có nhiều đề tài nghiên cứu và được ứng dụng để phục vụ tốt cho phát triển giáo dục, phục vụ cho cải cách hành chính; trong đó có phần mềm về quản lý tài nguyên môi trường, phần mềm quản lý và chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có nhiều khởi sắc. Điều này thể hiện rõ nét qua số lượng tác giả, tác phẩm tham gia các hội thi về KH&KT do Liện hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt giải cao toàn quốc và có tỉnh ứng dụng thực tiễn cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm biểu dương những đóng góp của các cơ quan và đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học, mong muốn thành quả này tiếp tục được phát huy trong thời gian đến. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan nghiên cứu khoa học chú trọng công tác tham mưu cho Tỉnh ủy,  UBND tỉnh về phát triển sự nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh, đồng thời gắn chặt hơn nữa giữa nhiệm vụ nghiên cứu khoa học với thực tiễn phát triển của địa phương.

Nhân dịp này Sở KH&CN tỉnh Kon Tum đã bàn giao 10 kết quả nghiên cứu cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; trao khen thưởng cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu KH&CN.

                                                          Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *