(kontumtv.vn) –  Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: “Tôi ấn tượng với thái độ, trách nhiệm và tinh thần thẳng thắn trong quá trình trao đổi của lãnh đạo, quan chức hai nước. Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ tập trung trao đổi những vấn đề chiến lược giữa hai quốc gia, mà còn quan tâm đến những vấn đề lớn của khu vực và thế giới”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tôi ấn tượng với thái độ, trách nhiệm và tinh thần thẳng thắn trong quá trình trao đổi của lãnh đạo, quan chức hai nước. Ảnh Qdnd.vn


Sẽ có những bước chuyển hết sức quan trọng

Chia sẻ với báo chí về những ấn tượng trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo lời mời của chính quyền Tổng thống Obama, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ: Tôi ấn tượng với thái độ, trách nhiệm và tinh thần thẳng thắn trong quá trình trao đổi của lãnh đạo, quan chức hai nước.

Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ tập trung trao đổi những vấn đề chiến lược giữa hai quốc gia, mà còn quan tâm đến những vấn đề lớn của khu vực và thế giới. Hai bên thể hiện rất rõ quan điểm, thẳng thắn trao đổi với nhau cả những vấn đề thiết thực có thể hợp tác, cả những vấn đề còn khác biệt.

Với thái độ, trách nhiệm đó, hai bên đã thống nhất được tinh thần hợp tác chung là “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Đây là tinh thần phản ánh xu thế chung của thời đại chứ không chỉ mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tin rằng, sau chuyến thăm này, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có những bước chuyển mới hết sức quan trọng, mang lại hòa bình, ổn định, sự phát triển cho mỗi nước; đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng ấn tượng trước phản ứng rất tích cực của dư luận nhân dân Việt Nam, nhân dân Hoa Kỳ, bạn bè thế giới và truyền thông quốc tế về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thậm chí, với những tổ chức, cá nhân thường có quan điểm khác biệt, thiếu thiện chí trong quan hệ với Việt Nam cũng phải công nhận ý nghĩa hết sức quan trọng của chuyến thăm và đưa ra những đánh giá, nhận định khá trung thực, tích cực. Do đó, chuyến thăm sẽ có hiệu ứng mạnh mẽ, có tác dụng to lớn, lâu dài trong thời gian tới.

Hợp tác quốc phòng thực sự đi vào thực tế

Chia sẻ thêm về dấu ấn hợp tác nổi bật trong lĩnh vực quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: Trong Tuyên bố về tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ cũng như nội dung hội đàm của hai vị nguyên thủ luôn đề cập tương đối sâu về mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước, nhất là khẳng định lại việc sẽ thực hiện một cách đầy đủ Bản ghi nhớ quốc phòng (năm 2011) và Tầm nhìn chiến lược quốc phòng (năm 2015) mà hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ ký kết vào tháng 6 vừa qua tại Hà Nội.

Điều đó chứng tỏ, quan hệ quốc phòng là lĩnh vực hai bên rất quan tâm và thực sự có đóng góp trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước, nhất là xây dựng lòng tin.

Hơn thế, trong chuyến thăm lần này, hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng đã thật sự đi vào thực tế để tìm kiếm các nội dung, lĩnh vực có thể hợp tác, đem lại lợi ích cho mỗi nước, đồng thời đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

Ví dụ: Ký kết hợp tác về khắc phục hậu quả chiến tranh; hợp tác về tìm kiếm, cứu nạn; hợp tác về thực thi pháp luật trên biển; hợp tác để đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống… Đây là những lĩnh vực cần thiết phải tăng cường hợp tác với nhau.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, một lĩnh vực nữa mà chúng tôi đã thống nhất được với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cơ quan chiến lược của Liên hợp quốc là hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đây là lĩnh vực mới đối với Việt Nam. Việt Nam mới bắt đầu gửi lực lượng tham gia các phái bộ, trong khi Hoa Kỳ đã có rất nhiều kinh nghiệm và có nguồn lực trong lĩnh vực này. Như vậy, sự hợp tác này sẽ rất có lợi cho chúng ta, giúp Việt Nam đóng góp tích cực và ngày càng nhiều cho các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc với tư cách là một thành viên có trách nhiệm.

Theo Qdnd.vn/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *