(kontumtv.vn) – Đại biểu Quốc hội cho rằng lãng phí còn nguy hiểm hơn cả tham ô nên cần quy định xử lý hình sự.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền – Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đề nghị dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) cần bổ sung tội lãng phí vì tính chất nguy hiểm của hành vi này.

“Tội lãng phí rất nguy hiểm, còn hơn cả tham ô. Nên quy định lãng phí bao nhiêu thì bị xử lý hình sự nếu không xảy ra rất nhiều”, đại biểu Thuyền nói.

"toi lang phi rat nguy hiem, con hon ca tham o" hinh 0
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền

Đại biểu Lê Đình Khanh – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cũng cho rằng nên đưa tội tội lãng phí vào chương tội phạm chức vụ. Bởi thực tế nhiều cái lãng phí ghê gớm do người được ngồi vào vị trí quan trọng nhưng do non kém mà gây thất thoát rất lớn.

Xử lý hình sự tội lãng phí cũng là quan điểm của đại biểu Đỗ Văn Đương – Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Thực tế cứ có dự án là làm rồi không sử dụng, để hoang hoá dẫn đến lãng phí rất lớn, khiến người dân bức xúc.

Theo đại biểu Đương, người thực hiện dự án nhiều khi biết trước công trình sẽ không được sử dụng nhưng cứ làm thì pháp luật hình sự phải can thiệp.

Cũng liên quan bổ sung tội danh mới, đại biểu Trần Văn Độ (đoàn An Giang) đề nghị thêm tội siết nợ vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) vì hiện nay những trường hợp này bị xử lý rất nghiêm khắc với tội danh cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản.

Cho rằng những người vay dùng tiền, chiếm dụng vốn của người khác xảy ra phổ biến lại được pháp luật bảo vệ tuyệt đối như vậy là không hợp lý, đại biểu Trần Văn Độ đề nghị thêm quy định tội siết nợ sẽ phù hợp hơn với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cũng đề nghị thêm tội bội tín vì “nhân dân điên đầu về chuyện cho vay rồi không trả vì người vay cứ nói đầu tư kinh doanh mất hết tiền. Có kiện dân sự cũng không biết bao giờ mới đòi được”.

Còn đại biểu Lê Đình Khanh lại đề nghị chuyển từ xử lý hình sự tội đưa hối lộ sang xử phạt hành chính. Người có chức có quyền mà nhận hối lộ phải nghiêm trị./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *