(kontumtv.vn) – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ram Nath Kovind đã chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác và cùng gặp gỡ báo chí.

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, hai bên đã chia sẻ tầm nhìn chung về việc cần thiết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện hai nước trên tất cả các lĩnh vực; hài lòng với việc trao đổi đoàn các cấp thời gian qua; nhất trí duy trì các cơ chế hợp tác song phương và triển khai tốt kết quả các chuyến thăm cấp cao và các văn kiện đã ký.

tong bi thu chu tich nuoc nguyen phu trong va tong thong ram nath kovind gap go bao chi hinh 1
Sau hội đàm cấp cao giữa hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Quan hệ thương mại song phương thời gian qua đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Chúng tôi tin tưởng rằng, hai bên sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch xuất, nhập khẩu 15 tỉ USD trong thời gian tới. Với tinh thần đó, chúng tôi nhất trí tiếp tục rà soát, tháo gỡ các vướng mắc và đề ra các chính sách, biện pháp cụ thể, thiết thực để tăng cường quan hệ thương mại song phương.

Trước thực tế đầu tư song phương chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước, hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư trên những lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam ưu tiên phát triển.

Chúng tôi hoan nghênh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Dầu khí Quốc gia Ấn độ (ONGC) tiếp tục hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, khuyến khích hai bên chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm mô hình hợp tác mới, hiệu quả hơn, kể cả với nước thứ ba.

Chúng tôi cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không hai nước, trong đó có Vietjet, có thể sớm khai thác đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh -Delhi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác văn hoá, du lịch, giao lưu nhân dân. Việt Nam đánh giá cao việc Ấn độ tiếp tục cung cấp các học bổng ngắn và dài hạn cho sinh viên, cán bộ Việt Nam. Về hợp tác quốc tế, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và phong trào không liên kết.

Việt Nam ủng hộ chính sách “hành động hướng Đông” của Ấn Độ và đánh giá cao việc Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Chúng tôi cũng vui mừng nhận thấy trong ba năm qua, trên cương vị Điều phối viên quan hệ với Ấn Độ, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ ASEAN – Ấn Độ.  Chúng tôi nhất trí về tầm quan trọng của việc xây dựng khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương hoà bình, thịnh vượng trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và luật pháp quốc tế, tự do hàng hải – hàng không. Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về Biển Đông thời gian qua và cảm ơn Ấn Độ tiếp tục ủng hộ chủ trương và quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind bày tỏ vui mừng khi chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong khu vực ASEAN; nhấn mạnh Việt Nam là trụ cột chiến lược trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và là đối tác đối thoại quan trọng trong ASEAN. Là đối tác Chiến lược Toàn diện, quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam phát triển mạnh mẽ dựa trên sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, cùng chia sẻ quan điểm trên các vấn đề khu vực và quốc tế, cũng như hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và đa phương.

Chúng tôi đã nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương trên các lĩnh vực quốc phòng, sử dụng năng lượng nguyên tử và không gian vũ trụ với mục đích hòa bình, khoa học-công nghệ, dầu khí, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và các ngành nghề định hướng sáng tạo. Chúng tôi cam kết đưa hợp tác an ninh và quốc phòng đi vào chiều sâu. Tôi xin khẳng định lại Ấn Độ cam kết hỗ trợ đào tạo cho các lực lượng quân đội Việt Nam. Chúng tôi cũng đã rà soát việc triển khai gói tín dụng 100 triệu USD về đóng tàu tuần tra cao tốc cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam.

Tổng thống Ram Nath Kovind cho biết, sự tương đồng về văn hóa đã gắn kết chặt chẽ quan hệ hữu nghị giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam, bày tỏ sự cảm động sâu sắc trước tình cảm của lãnh đạo vào nhân dân Việt Nam dành cho cá nhân Tổng thống cũng như Đoàn./.

Xuân Dần/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *