(kontumtv.vn) – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: công tác cán bộ đặc biệt quan trọng, là then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân.

Ngày 6/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đại biểu Quốc hội khóa XIV và các thành viên đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 gồm các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ vui mừng về thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và những kết quả quan trọng của kỳ họp thứ Nhất, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó trọng tâm là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan nhà nước.

tong bi thu: cong tac can bo la then chot cua moi then chot hinh 0
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu với cử tri Hà Nội

Các ý kiến cũng đi thẳng vào nhiều vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm liên quan tới công tác cán bộ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; đề nghị hoạt động của Quốc hội, của các cơ quan Nhà nước hiệu quả, gần dân hơn; lo lắng về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm; những vấn đề tồn tại trong quản lý, xây dựng đô thị.

Cử tri Đặng Tài Tính ở quận Ba Đình đề nghị phải làm rõ tại sao để xảy ra những vụ việc như trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường: “Cử tri thấy rằng công tác chuẩn bị nhân sự rất chặt chẽ, qua nhiều cấp, nhiều ngành nhưng tại sao vẫn có sai phạm đáng tiếc như sự việc ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường. Dư luận thấy rằng cần làm rõ người chịu trách nhiệm và cần rà soát lại để tránh xảy ra trường hợp tương tự”.

Hoan nghênh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Trịnh Thăng Mạnh ở quận Tây Hồ cho rằng cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để đẩy lùi tham nhũng, lãng phí để những kẻ muốn tham nhũng cũng không thể tham nhũng được, thu hồi tài sản các vụ tham nhũng cho Nhà nước và phải vạch mặt chỉ tên những kẻ tham nhũng.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử cũng là mong muốn của nhiều cử tri tại các cuộc tiếp xúc. Cử tri Nguyễn Thanh Bền ở quận Ba Đình đề nghị: “Hoạt động của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cần hết sức linh hoạt, không nhất thiết cứ đến kỳ mới tiếp xúc cử tri. Giữa hai kỳ họp đại biểu có trách nhiệm thấy chỗ nào nóng, dân bức xúc thì tổ chức đối thoại trực tiếp. Một số nơi đã làm được điều này và hiệu quả phát huy rất mạnh”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn, tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm mà cử tri nêu.

Tổng Bí thư đã dành thời gian để nói rõ hơn về công tác cán bộ – một trong những nội dung được nhiều cử tri quan tâm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú  Trọng khẳng định: công tác cán bộ đặc biệt quan trọng, là then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Chính vì vậy, ngay sau Đại hội Đảng, Trung ương đã tiến hành phân công lại cán bộ, kiện toàn bộ máy Nhà nước cho phù hợp với thực tế. Qua quá trình này đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ, bố trí nhân sự.

tong bi thu: cong tac can bo la then chot cua moi then chot hinh 1
Tổng Bí thư trao đổi ý kiến với cử tri.

Tổng Bí thư đồng ý với những ý kiến của cử tri về việc cần tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng. Khi thực hiện công việc này cần chắc chắn, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả và giữ cho được ổn định. Theo Tổng Bí thư điều rất mừng là sau những chỉ đạo quyết liệt, cả guồng máy và hệ thống các cơ quan Nhà nước đều đã vào cuộc để làm rõ những vụ việc liên quan tới tiêu cực, tham nhũng.

Tổng Bí thư phân tích: Đây là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn phức tạp. Khó khăn bởi lẽ nó là cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, giữa cái tốt, cái xấu; liên quan đến danh dự, lợi ích của con người… Dù khó khăn như vậy nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, phải làm cho bằng được.

Tổng Bí thư dẫn chứng, vừa qua các cơ quan chức năng đã xử lý được nhiều vụ tham nhũng lớn, như: Vụ Dương Chí Dũng, “bầu” Kiên, Huyền Như, đang xét xử vụ Phạm Công Danh. Mới đây là xử lý vụ việc liên quan tới trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh, thanh tra toàn diện vụ Mobifone mua AVG…

Về sự cố môi trường ở Hà Tĩnh và một số tỉnh miền Trung do xả thải của công ty Formosa gây ra, Tổng Bí thư cho rằng qua vụ việc này và một số vụ vi phạm, hủy hoại môi trường thời gian qua đã cho chúng ta những bài học sâu sắc, đắt giá và càng thấy rõ: không phải thu hút đầu tư với bất cứ giá nào mà cần chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Những xử lý vừa qua liên quan tới sự cố môi trường do công ty Formosa gây ra mới chỉ là bước đầu. Tới đây sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan nhưng phải đảm bảo đúng nguyên tắc và quy trình.

Đề cập những ý kiến của cử tri về vấn đề bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc và những diễn biến gần đây liên quan tới biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích: Đảng ta luôn chủ trương xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược đi liền với nhau. Kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; giữ gìn yên bình để phát triển là nhiệm vụ đã được khẳng định trong nghị quyết Đại hội XII và nhiều lần đề cập trong các Đại hội trước đây. Việc xử lý các vấn đề liên quan tới đối ngoại, bảo vệ chủ quyền đất nước như vừa qua được dư luận nhân dân và thế giới hoan nghênh.

Cũng tại buổi tiếp xúc, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung đã đã báo cáo về một số nội dung cử tri nêu liên quan tới sai phạm ở nhà 8B Lê Trực; việc xây dựng nhà 220 Đội Cấn; xử lý đường ống dẫn nước sông Đà; việc trồng cây xanh ở Hà Nội; tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Về vụ nhà 8B Lê Trực, Chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm theo đúng pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ. Thành phố Hà Nội đang  rà soát lại các dự án của chủ đầu tư dự án tòa nhà 8B Lê Trực và công ty này sẽ không được triển khai các dự án khác trên địa bàn thành phố nếu không xử lý xong phần vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ và thành phố./.

 

Vũ Duy/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *