(kontumtv.vn) – Ngày 13/4, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm và làm việc với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đầu tư vào Nam Lào tại trụ sở Trung tâm điều hành của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại tỉnh Attapeu (Lào).

Cùng đi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; UV TƯ Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân và đại sứ Việt Nam tại Lào…

Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Lào, doanh nghiệp, đầu tư
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm và làm việc tại Lào.

Theo báo cáo của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào (AVIL), đến hết năm 2013 có 440 dự án, với khoảng vốn 4,9 tỉ FDI cấp phép của DN Việt Nam đầu tư vào Lào. Mục tiêu đến 2015, FDI đạt 6,3 tỉ USD. Hiện Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia đầu tư vào Lào lớn nhất.

Trong các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào 4 tỉnh Nam Lào khoảng 1,7 tỉ USD, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chiếm hơn 90% vốn đầu tư. Các doanh nghiệp VN đầu tư vào Lào đã thu hút được 35.000 lao động, đến 2020 thu hút 65.000 lao động.

Ngoài việc đầu tư, các DN Việt Nam đã hỗ trợ Lào khoảng 40 triệu USD để lo an sinh xã hội, trong đó Hoàng Anh Gia Lai chiếm hơn 30 triệu USD.

Tổng Bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Lào, doanh nghiệp, đầu tư
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có lời khen ngợi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.

 Theo ông Trần Bắc Hà, để đạt chỉ tiêu kim ngạch thương mại hai nước đạt 2 tỉ USD vào năm 2015 (hiện khoảng 1 tỉ USD), Đảng và Chính phủ hai nước cần tạo điều kiện tối đa cho các DN Việt Nam đầu tư vào Lào, trong đó ông Hà lưu ý việc tạo điều kiện mở các tuyến bay TPHCM – Hà Nội – Viêng chăn – Attapeu để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại Nam Lào.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết hiện Tập đoàn này đầu tư vào Lào khoảng 1,2 tỉ USD để trồng bắp, mía, cao su và cọ dầu trên diện tích khoảng 40.000 ha. Hiện Hoàng Anh Gia Lai chuẩn bị nhập khoảng 100.000 con bò Úc về nuôi tại nước bạn…

Đại diện lãnh đạo tỉnh Attapeu cho biết: cơ cấu kinh tế của tỉnh này đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, từ nông nghiệp đơn thuần sang công nghiệp chế biến, nông nghiệp kỹ thuật cao…nhất là khi các nhà đầu tư Việt Nam vào lập dự án.

Hiện GDP đầu người của tỉnh Attapeu là 1.300 và dự kiến sẽ đạt mức 1.700 USD vào năm 2015.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc các DN của Việt Nam dù trong điều kiện đất nước, thế giới còn khó khăn, nhưng đã đầu tư lớn vào Lào. Bước đầu việc đầu tư đã có hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống, góp phần tăng tình đoàn kết, hợp tác toàn diện VN – Lào.

Tổng bí thư lưu ý các doanh nghiệp VN trong quá trình đầu tư vào Lào không chỉ chú ý đến việc phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội, góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt với nhân dân Lào.

Trước đó, ngày 12/3 Tổng bí thư nước CHDC Nhân dân Lào ông Choummaly Sayasone đã đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay quốc tế Attapeu do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai xây dựng. Hiện sân bay đã hoàn thiện 95% hạng mục công trình và sẽ chính thức hoạt động vào tháng 6/2014, với tổng vốn đầu tư 36 triệu USD. Số tiền này Hoàng Anh Gia Lai cho Lào vay không tính lãi suất.

Văn Thành/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *