(kontumtv.vn) – Nhận xét về đồng chí Đỗ Mười, đồng chí Lê Khả Phiêu khẳng định: Đó là con người đáng quý, sống trọn vẹn, một lão thành cách mạng, một gương sáng của cách mạng Việt Nam.

Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm một hộ làm kinh tế giỏi ở thị trấn Chũ,

huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang (tháng 9/1994). Ảnh: TTXVN

Trong suốt cuộc đời, sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Đỗ Mười đã để lại nhiều dấu ấn trên mọi cương vị công tác. Dù ở vị trí nào, đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là người kế nhiệm đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã chia sẻ với báo chí về những ấn tượng sâu sắc về người tiền nhiệm của mình.

Nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về Tổng Bí thư Đỗ Mười, đồng chí Lê Khả Phiêu nhận định: Anh Đỗ Mười là người hoạt động sôi nổi ngay từ khi là thanh niên. Anh tham gia phong trào dân chủ năm 1936, vào Đảng Cộng sản năm 1939. Anh bị Pháp bắt năm 1941, kết án 10 năm tù ở Hỏa Lò, tháng 3 năm 1945, anh vượt ngục. Anh luôn nhiệt tình với cách mạng, đấu tranh cương quyết với kẻ thù ngay ở trong nhà tù. Sau khi ra tù, anh lại tiếp tục hoạt động cách mạng tích cực.

Trên 70 năm liên tục công tác, được phân công phụ trách nhiều ngành, nhiều lĩnh vực Đảng và Nhà nước, cả trong chiến tranh và hòa bình, xây dựng, đồng chí Đỗ Mười được tôi luyện, thử thách trong thực tiễn trở thành một cán bộ có bản lĩnh vững vàng, sắc sảo, quyết đoán, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu khẳng định: Đó là con người đáng quý, sống trọn vẹn, một lão thành cách mạng, một gương sáng của cách mạng Việt Nam. Lão thành cách mạng nghĩa là dù tuổi cao nhưng không ngồi một chỗ, vẫn tham gia cống hiến, tôn trọng lớp trẻ, ủng hộ nhiệt tình với thái độ trân trọng, đúng đắn với lớp trẻ. Đó là một con người từ khi hoạt động trước cách mạng, ở trong tù, đi vào hoạt động cách mạng, giữ nhiều trọng trách đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi cương vị, mọi thời kỳ.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chia sẻ: Anh Đỗ Mười là người có năng lực, có trách nhiệm, có chủ trương nhạy bén, chỉ đạo sắc bén, gần gũi với quần chúng, chịu khó đi sâu để nắm bắt tình hình thực tiễn. Anh có lối sống nhiệt tình, vô tư, trong sáng, nói đi đôi với làm, ghét lý thuyết suông. Kể cả khi nghỉ hưu, dù tuổi cao nhưng anh vẫn luôn nhiệt tình cống hiến, tham gia góp ý xây dựng đất nước với thái độ tôn trọng, ủng hộ lớp trẻ, không áp đặt suy nghĩ.

Khi còn đương nhiệm, Tổng Bí thư Đỗ Mười rất coi trọng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng tổ chức Đảng, chi bộ ở cơ sở. Đồng chí Đỗ Mười là người đóng góp tích cực cho Nghị quyết của Trung ương về xây dựng cơ chế dân chủ ở cơ sở. Nhiều nguyên tắc xây dựng Đảng hiện giờ vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

“Anh Đỗ Mười luôn giữ vững nguyên tắc, kiên định lập trường, chịu lắng nghe, chăm lo, phát hiện và bồi dưỡng cán bộ cho Đảng. Trong việc chọn cán bộ cũng vậy, anh làm rất kỹ, chọn đúng, ít khi sai, thường chọn những cán bộ năng động, nhiệt tình, tích cực. Anh là người vì lẽ phải, nghe lẽ phải, đấu tranh mạnh mẽ nhưng không vì lợi ích cá nhân, để công việc của cách mạng, của Đảng phát triển tốt. Đông đảo cán bộ rất tin tưởng, yêu mến anh. Đó là cái hay, bài học lớn cho những người làm lãnh đạo”, đồng chí Lê Khả Phiêu nói.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đúc kết: Anh Đỗ Mười có đức tính khiêm tốn, nhưng khi đấu tranh cũng rất mạnh mẽ khiến nhiều người mới gặp đều sợ, tuy nhiên,  khi tiếp xúc sẽ thấy anh là người có đạo đức, trong sáng, nhiệt tình, nói có chân lý, có sức thuyết phục mạnh, nhiệt tình, vì công việc, quyết liệt làm đến nơi đến chốn, đòi hỏi nói phải đi đôi với làm. “Tôi trân trọng và học tập tinh thần cách mạng suốt đời vì nước, vì dân, mãi mãi tận tụy với Đảng, tận hiếu với dân của anh Đỗ Mười”.

(theo TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *