(kontumtv.vn) – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Belarus đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa-thể thao và du lịch.

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức tại Cộng hòa Belarus, ngày 27/11 tại Thủ đô Minsk, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  hội kiến với Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich.

Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sang thăm chính thức Belarus, mang đến tình cảm tốt đẹp của nhân dân Việt Nam anh em; Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo ra một xung lực mới, đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thủ tướng Mikhail Myasnikovich bày tỏ hết sức ấn tượng và vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế – xã và ổn định chính trị mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới; khẳng định Belarus coi trọng và đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam tại khu vực cũng như trên thế giới; nhấn mạnh rằng, củng cố và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Belarus tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Ngài Thủ tướng dành cho Tổng Bí thư và Đoàn; bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Belarus, được gặp lại Ngài Thủ tướng và chứng kiến sự ổn định về chính trị và sự phát triển nhanh chóng về kinh tế – xã hội của Belarus. Kết quả này có được là nhờ sự điều hành hiệu quả của Chính phủ Belarus, của cá nhân Ngài Thủ tướng và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể lãnh đạo và nhân dân Belarus; bày tỏ  tin tưởng rằng, đất nước Belarus sẽ phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, tiếp tục giữ vững ổn định về chính trị, ngày càng đóng vai trò quan trọng ở khu vực và trên trường quốc tế.

Sau khi thông báo một số kết quả quan trọng tại cuộc hội đàm với Tổng thống Alexander Lukashenko, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã trao đổi về một số nội dung hợp tác song phương. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus. Quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, tạo sự tin cậy và thuận lợi thúc đẩy hợp tác song phương. Hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực.

Trong 5 năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên. Hai bên bày tỏ tin tưởng rằng, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan được ký vào năm sau sẽ mở ra đột phá trong quan hệ kinh tế – thương mại song phương, tạo cơ sở thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Belarus nói riêng và các nước thuộc Liên minh Hải quan nói chung. Để thực hiện được điều đó, phía Belarus khẳng định sẽ cùng các các thành viên Liên minh Hải quan tiếp tục dành ưu tiên về nguồn lực thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực then chốt như thương mại hàng hóa, dịch vụ đầu tư, quy tắc xuất xứ…, nhằm hiện thực hóa lợi ích, tiềm năng hợp tác to lớn mà Hiệp định này có thể mang lại, bảo đảm kết thúc đúng tiến độ, ký tắt Hiệp định vào cuối năm 2014 và ký chính thức vào đầu năm 2015, góp phần nâng cao đời sống người dân và vị thế quốc tế của hai nước, cũng như các thành viên khác trong Liên minh Hải quan.

Tổng Bí thư hội kiến Thủ tướng Belarus

Thủ tướng Mikhail Myasnikovich cam kết, trong thời gian tới phía Belarus sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường của nước này, nhất là các loại hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh như hàng nông thủy sản, dệt may, da giày…; đồng thời, tiến tới thành lập những liên doanh sản xuất những loại mặt hàng này trên lãnh thổ của Belarus; Hai bên sẽ tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để cho doanh nghiệp của hai nước tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đầu tư làm ăn trên lãnh thổ của nước kia, trước mắt là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiến hành đầu tư dự án viễn thông tại Cộng hòa Belarus và một số dự án hợp tác khác trong các lĩnh vực như cơ khí ô-tô, máy kéo, khai thác than, khoáng sản; hai bên cần chú trọng vừa hợp tác, trao đổi thương mại, vừa chuyển giao khoa học công nghệ, liên doanh liên kết

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, văn hóa-thể thao và du lịch. Phía Belarus nhất trí sẽ xem xét tăng số lượng học bổng cho các sinh viên Việt Nam được sang đào tạo tại nước này, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật và quốc phòng. Hai bên cho rằng, việc tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật như “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Belarus” và “Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam” sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường tình hữu nghị gắn bó, hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Hai bên nhất trí cho rằng, hợp tác lao động và đào tạo nghề là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng, cần quan tâm thúc đẩy trong thời gian tới, trước mắt là việc phối hợp triển khai Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ hai nước về việc công dân Việt Nam làm việc có thời hạn tại Belarus và công dân Belarus làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh cơ chế phối hợp đào tạo nghề cho công dân hai nước trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Mikhail Myasnikovich nhất trí cho rằng, hợp tác và giao lưu kết nghĩa giữa các địa phương của hai nước có vai trò quan trọng trong việc củng cố tình cảm hữu nghị truyền thống, mở ra các cơ hội hợp tác kinh tế-thương mại giữa các địa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Ngay sau cuộc hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác giữa hai nước gồm: Biên bản hợp tác giữa Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt nam và Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Belarus; Kế hoạch hành động triển khai Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2014-2016 và Thỏa thuận về hợp tác liên khu vực giữa UBND tỉnh Quảng Nam CHXHCN Việt Nam và Ủy ban chấp hành tỉnh Mogilev của Belarus.

Chiều nay, theo giờ địa phương tức tối nay theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa (tức Thượng viện Belarus)  ông Rubinov./.

Vũ Duy/VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *