(kontumtv.vn) – Chiều 15/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc gặp gỡ báo chí Việt Nam và Nhật Bản.

Chiều 15/9, sau cuộc hội đàm cấp cao Việt Nam – Nhật Bản, tại Phủ Thủ tướng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc gặp gỡ báo chí Việt Nam và Nhật Bản.

Hai nhà lãnh đạo tin tưởng sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ phát triển mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng hơn nữa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Shinzo Abe vui mừng thông báo về những kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm, nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phù hợp với lợi ích của hai nước và vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực cũng như trên thế giới.
.
tong bi thu nguyen phu trong va thu tuong shinzo abe gap go bao chi hinh 0
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Tôi vô cùng vui mừng đón tiếp chuyến thăm Nhật bản của ngài TBT Nguyễn Phú Trọng – nhà lãnh đạo  cao nhất của Việt Nam, người bạn thân thiết sang thăm Nhật Bản lần thứ 5. Tôi rất coi trọng quan hệ với Việt Nam. Tôi đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên tới thăm sau khi tái cử Thủ tướng. Tôi vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trên tinh thần đối tác chiến lược.

Trong hội đàm ngày hôm nay tôi và Ngài Tổng Bí thư đã chứng kiến những thành quả và sự phát triển mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi và Ngài Tổng Bí thư đã trao đổi và chia sẻ nỗi lo ngại sâu sắc chung về những hành động liên tục thay đổi hiện trạng và gây căng thẳng trên Biển Đông như việc bồi đắp đất và xây dựng căn cứ quy mô lớn. Trong cuộc hội đàm ngày hôm nay hai bên đã nhất trí thông qua tuyên bố chung định hướng hợp tác trong thời gian tới bằng việc thực hiện các dự án cụ thể, chứng tỏ mối quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển sâu rộng”.

tong bi thu nguyen phu trong va thu tuong shinzo abe gap go bao chi hinh 1
TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp báo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ là mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng mà trước hết là những người bạn chân thành. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Chuyến thăm lần này của tôi và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển toàn diện và sâu sắc hơn nữa mối quan hệ này với 3 trọng tâm: 1 là tăng cường tin cậy chính trị, 2 là thúc đẩy phát triển sâu rộng về kinh tế và thứ 3 là phát triển mối quan hệ, những vấn đề có liên quan đến khu vực và quốc tế.

Chúng tôi chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của nhân dân Nhật bản, của Chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực viện trợ ODA. Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao việc Nhật bản đã quan tâm đến việc rút ra bài học lịch sử, cam kết nhất quán đi theo con đường phát triển hòa bình. Chúng tôi ủng hộ Nhật Bản đóng góp ngày càng tích cực cho hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chúng tôi cũng cùng nhau chia sẻ những quan ngại về tình hình phức tạp diễn ra gần đây trên Biển Đông và Biển Hoa đông và chúng tôi đều thống nhất mọi tranh chấp diễn ra trên biển phải được giải quyết bằng phương pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển năm 1982, thực hiện DOC và sớm tiến tới COC”.

Hai Nhà lãnh đạo tin tưởng sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhật Bản lần này, quan hệ hai nước sẽ có bước phát triển mới trên tinh thần tăng cường tin cậy, kết nối kinh tế, mở rộng hợp tác, phát triển bền vững, hướng tới tương lai./.

Vũ Duy – Bùi Hùng – Ngọc Huân/VOVTừ Tokyo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *