(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp diễn ra là sự kiện quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, ông Lê Hải Bình trả lời VietNamNet về chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp diễn ra.
VietNamNet đặt câu hỏi xác thực thông tin báo chí nước ngoài đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ từ 7-9/7. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng bí thư có dự kiến đối thoại với kiều bào, doanh nghiệp VN đang sinh sống, làm ăn ở Mỹ không? Ngoài lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, vấn đề Biển Đông có được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng bí thư và Tổng thống Obama?
Trả lời câu hỏi, ông Lê Hải Bình cho biết, hiện nay chuyến thăm đang được hai bên tích cực thu xếp.
.
Tổng bí thư, Nguyễn Phú Trọng, Obama, Mỹ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước. Ảnh: Lê Anh Dũng

“Chúng tôi sẽ thông tin khi có đầy đủ thông tin về chuyến thăm này. Tôi chỉ nhấn mạnh rằng, đây là sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước. Vì vậy, cả hai bên đều rất nỗ lực chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này” – ông nói.

Chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là dấu mốc lịch sử trong năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, tạo đà phát triển cũng như làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước
Trong cuộc điện đàm hồi đầu năm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhắc lại việc chính quyền Mỹ mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong năm 2015.
Hồi đầu tháng 6/2015, trong chuyến thăm VN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khi đến chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư.
Trong khi đó, tại cuộc tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Carter một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm. Ông Carter cho biết Tổng thống Obama mong chờ chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp tới, cho rằng đây là chuyến thăm lịch sử trong quan hệ của hai quốc gia.

Bộ trưởng Carter khẳng định 20 năm qua kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao, VN và Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013, nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Thái An/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *