(kontumtv.vn) – Ban Chỉ đạo công tác quản lí bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lí bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2016 và triển khai giải pháp, nhiệm vụ năm 2017. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải – Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải, các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện và thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo cùng các đơn vị chủ rừng trên địa bàn.

tong keT

Trong năm 2016, công tác quản lí bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc; công tác phòng cháy chữa cháy rừng được duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đã hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng; hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đề ra những phương án tăng cường quản lí, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đã phát hiện 472 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, với khối lượng vi phạm khoảng 2.350 m3 gỗ quy tròn các loại; diện tích thiệt hại trên 10 ha. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ vi phạm tăng 195 vụ, khối lượng vi phạm tăng 111%, diện tích thiệt hại tăng 74%. Tình trạng vi phạm luật diễn ra ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó nhiều nhất là ở huyện Ia H’Drai với 81 vụ, huyện Ngọc Hồi 74 vụ, Sa Thầy với 67 vụ và Đắk Hà 60 vụ.

Trong năm qua, tỉnh Kon Tum đã xảy ra 4 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 5,5 ha; 5 vụ cháy cao su với diện tích trên 100 ha. So với mùa khô năm 2015, số vụ cháy rừng có tăng, tuy nhiên diện tích thiệt hại giảm gần 25 ha. Về công tác phát triển rừng, các cấp ngành tập trung triển khai nên đến nay cơ bản đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ban Chỉ đạo công tác quản lí bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại, từ đó làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm tại từng địa bàn đối với từng đơn vị, nhằm thắt chặt công tác quản lí bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đảm bảo hiệu quả thiết thực trong năm 2017. Trong mùa khô tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục triển khai tích cực công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật; thực hiện các giải pháp khôi phục rừng bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị cần giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc; phải phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng cán bộ, đơn vị và chủ rừng để gắn trách nhiệm và nâng cao ý thức khi làm việc; triển khai có hiệu quả công tác phối hợp giữa kiểm lâm, quân đội, công an, dân quân tự vệ và biên phòng trong tuần tra, truy quyét và xử lí vi phạm; quản lí chặt chẽ, thường xuyên đối với các cơ sở chế biến gỗ; tăng cường trách nhiệm và vai trò của chính quyền địa phương trong quản lí, bảo vệ rừng; tiến hành xác định từng điểm nóng cụ thể và thành lập kịp thời các trạm, chốt bảo vệ rừng. Đồng thời, chú trọng nâng cao nghiệp vụ, năng lực ứng phó, cơ động của lực lượng kiểm lâm tỉnh.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lí bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2015 – 2016.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *