(kontumtv.vn) – Sáng 18/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2012 – 2020. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum có Phó chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc.

Thực hiện Quyết định số 89 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng xã hội học tập”, trong giai đoạn 2012-2020, cả nước có gần 300.000 người trong độ tuổi 15 – 60 được xóa mù chữ, nâng tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi này lên gần 98%. Trong đó, tỷ lệ xóa mù chữ ở người dân tộc thiểu số trên 93%. Tính đến cuối năm 2020, có 34/63 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Kon Tum đạt mục tiêu xóa mù chữ và phổ cập giáo dục. Cả nước có 22/63 tỉnh, thành đạt mục tiêu nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động.

Tại tỉnh Kon Tum, đến năm 2020, có 20% huyện được công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 và mức độ 2 là 80%. Đến nay, 100% huyện được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Số huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở 3 mức độ là từ 20 đến 50%. Trình độ tin học, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và kỹ năng sống trong cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động được nâng cao qua các năm.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, việc triển khai Đề án trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đặc biệt là số người mù chữ ở các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của cả nước còn rất cao. Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ còn thấp, kết quả xóa mù chữ không bền vững. Hiện cả nước còn gần 2 triệu người chưa biết đọc, biết viết tiếng Việt.

Hiện nay Kon Tum vẫn đang thiếu hơn 1.000 giáo viên phổ thông và mầm non để đáp ứng nhu cầu giáo dục. Nguồn lực cho trung tâm học tập cộng đồng của tỉnh còn nhiều hạn chế. Khó khăn trong biên chế lao động sự nghiệp ít nhiều gây khó khăn cho công tác giáo dục. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

Hội nghị đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 75 tập thể và 103 cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập”.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *