(kontumtv.vn) – Chính thức vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân(CCCD) từ ngày 1/7/2021. Đây là thông tin được Bộ Công an đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sáng 22/6, tổng kết và công bố vận hành 2 dự án công nghệ thông tin này. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo một số bộ, ngành đã tham dự hội nghị. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Đây là 2 dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay trên phạm vi toàn quốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu của 2 dự án. Cụ thể, Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư đã được xây dựng hiện đại, chứa đựng thông tin trên 98 triệu công dân Việt Nam và được bổ sung, cập nhật, thường xuyên hàng ngày từ cơ sở. Ngoài ra, đến tháng 6/2021, hơn 54 triệu thẻ căn cước mới có gắn chíp điện tử đã và đang được cấp cho công dân đến độ tuổi, vượt mục tiêu cấp 50 triệu CCCD đến ngày 1/7/2021.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực của Bộ Công an trong việc triển khai thực hiện 2 dự án công nghệ thông tin của Chính phủ; sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và khẳng định ý nghĩa quan trọng của 2 dự án trong xây dựng Chính phủ điện tử trong tương lai. Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm đưa vào khai thác, kết nối dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, từ những kinh nghiệm của Bộ Công an, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành bám sát tình hình thực tiễn, vận dụng linh hoạt để xây dựng cơ sở dữ liệu thuộc lĩnh vực phụ trách; phát huy tinh thần tự lực tự cường, huy động mọi nguồn lực để tích hợp, phát triển các cơ sở dữ liệu với mục tiêu bắt kịp tốc độ chuyển đổi số, tiến tới hòa nhập trong khu vực và trên thế giới. Mặt khác, các bộ, ngành nghiêm túc thực hiện phát triển cơ sở dữ liệu trong phạm vi cho phép nhưng vẫn phải có sự sáng tạo, phù hợp; Phát huy giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia trong đảm bảo trật tự xã hội và các lĩnh vực khác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng Tô Lâm và lãnh đạo một số bộ, ngành đã cùng kích hoạt hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Hệ thống sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương, phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *