(kontumtv.vn) – Theo đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, câu trả lời chất vấn của Tổng Thanh tra Chính phủ thể hiện sự quyết tâm, tuyên chiến với tham nhũng.

Sẽ theo dõi cam kết của Tổng Thanh tra Chính phủ

Ngày 17/11, trong phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến đặt vấn đề về tình trạng một số quan chức nhà nước có những hành vi vụ lợi vào thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ” và đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm cá nhân và những giải pháp quyết liệt để chặn đứng tình trạng này.

Cho rằng câu hỏi của đại biểu là chính đáng và thời gian vừa qua thực tiễn có xảy ra một số vi phạm, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết sẽ lưu ý ý kiến của đại biểu Quốc hội trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Nếu có dấu hiệu vi phạm, ngành Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra đột xuất.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội cùng ngày, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, hiện tượng tham nhũng trước “hoàng hôn nhiệm kỳ” hay biến tài sản của công thành của tư… chỉ xuất hiện ở một số ít cán bộ. Vấn đề quan trọng, khi xuất hiện có dấu hiệu vi phạm, Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra kịp thời.

tong thanh tra tuyen chien voi tham nhung hinh 0
Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi

“Trả lời của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã thể hiện sự quyết tâm, tuyên chiến của ngành với tham nhũng “hoàng hôn nhiệm kỳ”. Tổng Thanh tra cũng thể hiện trách nhiệm của mình, tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội”, ông Bùi Sỹ Lợi bày tỏ.

Cũng theo ĐB Lợi, nói một cách tổng thể, nhiệm kỳ này, Thanh tra Chính phủ đã tập trung xử lý rất nhiều vụ khiếu nại, tố cáo, đông người phức tạp, kéo dài. Cùng với đó, ngành Thanh tra cũng phát hiện nhiều vụ vi phạm, tiêu cực; xử lý vi phạm nhanh hơn, tỷ lệ thu hồi tài sản sau thanh tra cao hơn.

Còn theo đại biểu Đỗ Văn Vẻ (đoàn Thái Bình), câu hỏi ĐBQH đặt ra với Tổng Thanh tra Chính phủ rất thực tế về tình hình tham nhũng, nhất là vào thời điểm “nhạy cảm” là chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ.

Đánh giá câu hỏi đặt ra được Tổng Thanh tra trả lời rất rõ ràng, thẳng thắn và nếu ngành Thanh tra làm được như cam kết của người đứng đầu thì trong thời gian tới, hiệu lực, hiệu quả của ngành sẽ tốt hơn, đại biểu Đỗ Văn Vẻ cho biết sẽ theo dõi để xem lời hứa này có được thực hiện hay không.

Rất ít chất vấn với Tư lệnh ngành GTVT

Đánh giá chung về 2 ngày diễn ra hoạt động chất vấn, Đại biểu Trần Khắc Tâm (đoàn Sóc Trăng) cho rằng phiên chất vấn đã diễn ra khá sôi nổi, đại biểu Quốc hội đã theo đến cùng những vấn đề cử tri quan tâm, những vấn đề bức xúc, tồn tại trong một số lĩnh vực.

tong thanh tra tuyen chien voi tham nhung hinh 1
Đại biểu Trần Khắc Tâm (đoàn Sóc Trăng)

Có những lĩnh vực mà người đứng đầu phải trả lời rất nhiều câu hỏi, nhiều lần phải đứng lên để giải đáp vấn đề đại biểu đặt ra. Thậm chí, có những lĩnh vực tuy vị Bộ trưởng quản lý ngành đã phải trả lời nhiều lần nhưng đại biểu vẫn nhận định là chưa có nhiều chuyển biến.

Cũng có lĩnh vực được nhiều đại biểu, trong thảo luận của mình đánh giá cao như Giao thông vận tải có nhiều chuyển biến rõ nét và Tư lệnh ngành này cũng nhận được rất ít câu hỏi chất vấn.

Theo đại biểu Tâm, nhiều đại biểu cũng đánh giá cao năng lực quản lý, điều hành, kết quả công việc người đứng đầu ngành nên việc có rất ít chất vấn đối với Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng là điều có thể hiểu.

“Cá nhân tôi chưa tham gia chất vấn bởi vì những vấn đề tôi quan tâm, những đề xuất, kiến nghị mà cá nhân tôi tâm huyết thì tôi đã đề cập trong phát biểu trước Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội vào đầu kỳ họp”, đại biểu cho biết thêm./.

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *