(kontumtv.vn) – Ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký QH bày tỏ quan điểm khi đề cập trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh – nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN tối 16/6, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo luật, sau khi công bố danh sách đại biểu trúng cử, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ có 30 ngày để giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử.

Điều đó có nghĩa, đến tháng 7, sau khi có kết quả, Hội đồng mới cấp chứng nhận đại biểu Quốc hội khoá XIV và người đó mới trở thành đại biểu Quốc hội.

tong thu ky quoc hoi: "ong trinh xuan thanh khong du tieu chuan dbqh" hinh 0
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Riêng với trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh (trúng cử tại Hậu Giang), phải chờ kết luận cuối cùng bên Đảng thì Hội đồng Bầu cử Quốc gia mới có quyết định cuối cùng, và theo luật, thời gian xem xét quyết định để thẩm tra tư cách đại biểu là chưa hết.

Tuy nhiên, bày tỏ quan điểm riêng, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh không đủ điều kiện trở thành đại biểu Quốc hội khoá XIV.

“Việc anh sử dụng xe cá nhân gắn biển số xanh đã là không tuân thủ pháp luật. Như thế là vi phạm tính trung thực – tiêu chuẩn rất quan trọng của người đại biểu Quốc hội nên không xứng đáng trở thành đại biểu. Quan điểm của tôi là ông Thanh không đủ tiêu chuẩn trở thành đại biểu Quốc hội” – Tổng Thư ký Quốc hội bày tỏ chính kiến.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia là quyết định cuối cùng để xác định tư cách đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Chiều 15/6, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, xác nhận việc tạm dừng bầu chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh với ông Trịnh Xuân Thanh tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hậu Giang, tổ chức ngày 16/6. Các chức danh chủ chốt khác của tỉnh vẫn bầu bình thường.

Lý do được Ban Tổ chức Trung ương đưa ra là cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ các nội dung báo chí phản ánh theo chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó có việc xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của ông Thanh.

Trước đó vào sáng cùng ngày, ông Thanh cũng chủ động nộp đơn lên Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Hậu Giang xin không tái cử chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Sáng 16/6, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tiến hành bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh và Chủ tịch cùng 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Trịnh Xuân Thanh không được bầu trong kỳ họp này và như vậy ông Thanh không còn là Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang./.

 

 

Ngọc Thành/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *