(kontumtv.vn) – Sau những phản ánh của cử tri, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, việc kinh doanh buôn bán tại các khu vực đình Trung Lương, chùa Huệ Hương, tịnh xá Ngọc Thọ trên địa bàn thành phố Kon Tum đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Việc kinh doanh, buôn bán này đã kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho người dân quanh khu vực. UBND phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum đã nhiều lần làm việc, yêu cầu các hộ kinh doanh dừng các hoạt động mua bán ăn uống tại khu vực đình Trung Lương, song một thời gian dài các hộ vẫn không chấp hành.

Phường Quyết Thắng ra quân chấn chỉnh trật tự khu vực đình, chùa
Phường Quyết Thắng ra quân chấn chỉnh trật tự khu vực đình, chùa

Để lập lại trật tự đô thị, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại đây, ngày 10/3 vừa qua, UBND phường Quyết Thắng đã thành lập Tổ bảo vệ Di tích lịch sử văn hóa đình Trung Lương do Phó chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng. Bằng nhiều biện pháp, Tổ bảo vệ di tích buộc các hộ kinh doanh chấm dứt các hoạt động tại khu vực này.Ông Trần Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng  cho biết: “Tổ bảo vệ di tích đã xử lí kiên quyết việc kinh doanh buôn bán tại đình Trung Lương. Qua thời gian xử lý, đến hiện tại các hộ kinh doanh đã chấm dứt các hoạt động kinh doanh, mua bán. Còn với chùa Huệ Hương, theo quyết định của UBND thành phố, thành lập tổ liên ngành, xử lý việc kinh doanh, mua bán tại trục đường Ngô Quyền, chùa Huệ Hương cũng như đường Hoàng Văn Thụ, hiện tại đã chấn chính được hoạt động kinh doanh, mua bán”.

Hiện nay, tại Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Trung Lương, các hộ kinh doanh ăn uống không còn hoạt động. Vỉa hè đã được trả lại thông thoáng. Ông Đặng Thanh Lễ, người dân (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) ghi nhận: “Tôi thấy phường làm vậy là tốt, thứ nhất là an toàn giao thông, thứ hai nữa là sạch sẽ, thấy chủ trương của phường rất tốt, tôi ủng hộ”.

Trước chùa Huệ Hương, các hoạt động mua bán đã được chấn chỉnh. Không còn cảnh các sạp quần áo lấn ra vỉa hè. Các hộ kinh doanh tạm đã được di dời. Cảnh quan, đường phố trước chùa được trả lại vẻ thoáng đãng. Hiện tại, chợ tạm trung tâm thương mại thành phố Kon Tum đã được xây dựng xong. Không chỉ trước chùa Huệ Hương, mà việc kinh doanh tại các tuyến đường bao quanh trung tâm thương mại đã được chấn chỉnh. Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ được đưa vào khu chợ tạm này. Chính quyền địa phương kiên quyết chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để mua bán. Ông Trần Anh Dũng cho biết: “Tổ liên ngành thành phố sẽ lập thêm 2 tổ liên ngành của phường Quang Trung, phường Duy Tân và phường Thắng Lợi sẽ tham gia cùng với phường Quyết Thắng đưa các hộ kinh doanh tại đường Hoàng Văn Thụ trên vỉa hè vào chợ tạm rạp 16/3”.

Khác hẳn với khu vực chùa Huệ Hương và đình Trung Lương, cảnh mua bán trước tịnh xá Ngọc Thọ không có nhiều chuyển biến. Lối vào tịnh xá vẫn bị lấn chiếm, và cổng tịnh xá thành nơi gửi xe miễn phí. Từ phía UBND phường Quyết Thắng cho biết, sẽ sớm có biện pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại khu vực trước tịnh xá này.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *