(kontumtv.vn) – Thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay là nguyên nhân chính gây ra các loại dịch bệnh. Do đó Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum đã huy động các lực lượng, triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời điểm giao mùa.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là tại các thôn, làng ĐBDTTS cần thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng chống các loại dịch bệnh, đặc biệt chú trọng đến dịch bệnh sốt xuất huyết. Bà Nguyễn Thị Bích Loan, cán bộ Trạm Y tế phường Thắng Lợi nói: “Trạm tham mưu UBND phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như loa đài, trực tiếp, tới hộ gia đình; giám sát dịch bệnh tại địa phương để phát hiện bệnh nhân bị sốt xuất huyết và kịp thời điều trị, hạn chế tử vong; phối hợp Trung tâm Y tế phun hóa chất ở các ổ dịch trên địa bàn phường; tăng cường công tác tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng”.

Cán bộ y tế tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết
Cán bộ y tế tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết

Khi phát hiện một số trẻ có hiện tượng sốt nhẹ, cán bộ Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám. Đồng thời báo cho Trạm Y tế phường, Trung tâm Y tế thành phố triển khai các giải pháp phun hóa chất diệt lăng quăng. Với sự chăm sóc chu đáo và điều trị kịp thời, trẻ đã nhanh chóng bình phục trở lại học tập. Bà Lê Thị Hồng Hạnh, Trưởng Phòng Y tế phục hội chức năng, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong thời gian các cháu bị sốt, Trung tâm đã thực hiện công tác chăm sóc và điều trị. Sau một tuần khi các cháu tập trung đông đủ thì xuất hiện sốt hàng loạt. Trung tâm Bảo trợ cũng đã đưa các cháu đến bệnh viện để khám và điều trị, trong 18 cháu nằm bệnh viện cũng có cháu bị sốt xuất huyết. Trung tâm cũng phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế phường Thắng Lợi tổ chức phun thuốc diệt muỗi, dập tắt dịch tại Trung tâm”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 12 ca mắc bệnh sốt xuất huyết; trong đó chủ yếu tại khu vực ngoại thành thuộc 9 xã, phường. Dịch sốt xuất huyết phát sinh nhiều ở các thời điểm mùa mưa, mùa muỗi đẻ, nếu chúng ta không đề phòng sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Ông Bùi Trọng Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum nói: “Đây là bệnh làm cho suy giảm tiểu cầu, gây sốt, có khả năng gây tử vong. Bệnh này do muỗi truyền, đặc biệt là muỗi Aedes Aegypti đẻ trong môi trường nước, nên tự bản thân người nhà, người bệnh phải chủ động tự biết cách phòng vệ”.

Để hạn chế số ca mắc bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân; đồng thời chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch như phun hóa chất diệt lăng quăng…Ông Bùi Trọng Trí nói: “Giải pháp sắp tới, chúng tôi tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về vấn đề phòng chống bệnh sốt xuất huyết, vệ sinh môi trường cũng như tổ chức các đợt tập huấn cho nhân viên y tế về khám và điều trị sốt xuất huyết, phun thuốc, diệt lăng quăng, bọ gậy các địa bàn có sốt xuất huyết”.

Cùng với sự chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, điều cần thiết mỗi người dân cần nâng cao nhận thức loại bỏ các ổ lăng quăng và diệt muỗi, chung tay phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *