(kontumtv.vn) – Song song với công tác phối hợp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, trong những năm qua, ngành BHXH thành phố Kon Tum đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia, hướng đến thực hiện BHYT toàn dân.

 Để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012 đến 2020, BHXH thành phố Kon Tum đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân; kí kết hợp đồng hàng năm với cơ sở y tế trên địa bàn nhằm đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT. Qua đó, giúp người dân chia sẻ khó khăn khi đau ốm, thấy được ý nghĩa sâu sắc của việc mua BHYT, góp phần tăng số lượng đối tượng tham gia. Bà Y Bưm (thôn Kép Ram, xã Hòa Bình) nói: “Gia đình tôi mua thẻ được hai năm rồi, khi đau ốm đi khám bệnh đỡ tiền. Có thẻ bảo hiểm khi đau ốm thì khám chữa bệnh rất có lợi”.

Tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân tham gia BHYT
Tuyên truyền, hướng dẫn hộ dân tham gia BHYT

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Kon Tum, trong những năm qua, các xã, phường đã tăng cường phối hợp cùng BHXH thành phố triển khai các giải pháp đồng bộ ngay từ cơ sở, mang lại hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 100% khu dân cư với 183 tổ dân phố, thôn, làng có cộng tác viên BHXH hướng dẫn người dân đăng kí mua BHYT hộ gia đình, giúp giảm áp lực kinh tế đối với thành viên trong nhà không may bị đau ốm, bệnh tật. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình nói: “UBND xã cũng như các hội, đoàn thể tổ chức họp chi hội và họp dân, đặc biệt là trong các buổi chào cờ hàng tuần nhằm tuyên truyền  vận động người dân tham gia mua BHYT hộ gia đình để không may có người đau bệnh xảy ra thì nó đảm bảo cho nguồn kinh tế của gia đình”.

Hiện nay, thành phố Kon Tum có 79% dân số tham gia BHYT với 131 nghìn người. Với việc đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100% dân số trên địa bàn tham gia BHYT, BHXH thành phố đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ gắn với điều kiện thực tiễn phù hợp tại địa phương. Ông Nguyễn Đại Đồng, Giams đốc BHXH thành phố Kon Tum cho biết: “Chúng tôi chú trọng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân tại các xã, phường trên địa bàn để người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa của việc tham gia BHYT hộ gia đình. Chúng tôi cũng từng bước kiện toàn, mở rộng các đại lí cơ sở để tạo thuận lợi cho người dân tham gia. Mặt khác, chúng tôi cũng làm việc với ngành Y tế để đảm bảo quyên lợi cao nhất cho người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh”.

BHYT, BHXH là hai chính sách quan trọng, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị – xã hội, phát triển kinh tế. Do đó, để đảm bảo an sinh xã hội, BHXH thành phố cần nỗ lực hơn nữa trong việc tăng tỷ lệ bao phủ tiến tới BHYT toàn dân theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Có như vậy, quyền và lợi ích người tham gia BHYT mới được đảm bảo, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân sẽ ngày càng toàn diện hơn.

CTV Đình Quang – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *