(kontumtv.vn) – Hiện nay, 03 phường của thành phố Kon Tum là Nguyễn Trãi, Quang Trung và Duy Tân đã xuất hiện điểm dịch tả lợn châu Phi. Để ngăn chặn sự lây lan ra diện rộng, thành phố đang khẩn trương chỉ đạo các xã, phường và hộ chăn nuôi triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống, bao vây, khống chế các ổ dịch.

Gắn bó với nghề chăn nuôi lợn hàng chục năm nay, trước thực trạng dịch bệnh tả lợn châu Phi bùng phát nhiều địa phương trong cả nước, gia đình bà Nguyễn Thị Cúc (tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi) vô cùng lo lắng, thường xuyên theo dõi đàn lợn, kịp thời phát hiện những triệu chứng lạ. Bà Cúc nói: “Triệu chứng lúc đầu đổ vào nó ăn rất mạnh, sau đổ vào thì buổi sáng nó liếm, trưa thì không liếm nhưng vẫn còn lanh, rồi từ đó bỏ ăn luôn, rồi bắt đầu đỏ tai, nôn ra máu, ở miệng hồng hồng, đít cũng ra máu luôn”.

Khử trùng tiêu độc ổ dịch
Khử trùng tiêu độc ổ dịch

Nhận thấy đàn lợn có những biểu hiện nghi mắc dịch tả lợn châu Phi, bà Cúc đã nhanh chóng báo cho cơ quan thú y và chính quyền địa phương để lẫy mẫu xét nghiệm. Khi có kết quả dương tính với dịch bệnh, gia đình bà Cúc tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn tiêu hủy toàn bộ 21 con lợn mắc bệnh. Đồng thời, tổ chức vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng bằng vôi, phun hóa chất khu vực chăn nuôi và xung quanh nhà.

Tại phường Quang Trung, sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi,  địa phương đã ngay lập tức khoanh vùng dập dịch, thực hiện đồng thời các biện pháp vừa phòng vừa chống, huy động toàn bộ hệ thống chính trị và hộ chăn nuôi cùng chung tay khống chế dịch bệnh. Ông Nguyễn Đức Ngọ, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung nói: “Trên địa bàn thôn Plei Tơ Nghia, phường Quang Trung đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Đảng ủy đã triệu tập hết các ban ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ dân phố, 5 điểm giết mổ nhỏ lẻ và 100 hộ chăn nuôi trên địa bàn về phường để tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi, bám nắm chắc địa bàn, khống chế dịch tả lợn châu Phi. Phường đã cắm bảng khống chế tại vùng dịch để cho nhân dân biết, hạn chế ra vào và để cho người dân có ý thức, chỉ đạo cho Ban Thú y của phường tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc liên tục trong 1 tuần, sau đó từ 2-3 lần trong 2,3 tuần tiếp theo; hỗ trợ về mọi mặt để khống chế dịch tả lợn châu Phi”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các hộ chăn nuôi của thành phố tích cực chủ động thực hiện nhiều biện pháp tự bảo vệ đàn gia súc của gia đình. Gia đình bà Y Pút, thôn Plei Tơ Nghia, phường Quang Trung sau khi thấy đàn lợn của hộ lân cận mắc dịch tả lợn châu Phi, hàng ngày bà đều vệ sinh chuồng trại, rải vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi để phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Đến thời điểm hiện tại, thành phố Kon Tum ghi nhận ổ dịch tả lợn châu Phi tại 07 hộ chăn nuôi phường Nguyễn Trãi, Quang Trung và Duy Tân với tổng số 83 con lợn mắc bệnh đã được tiêu hủy.

Bên cạnh biện pháp ngăn chặn, khống chế của cơ quan chuyên môn, mỗi hộ chăn nuôi cần nâng cao nhận thức, chủ động bảo vệ đàn lợn của gia đình. Đặc biệt, không giấu dịch, tuyệt đối không bán lợn bệnh, lợn chết, không vứt xác lợn chết ra môi trường. Khi phát hiện đàn lợn của gia đình có biểu hiện mắc bệnh, cần nhanh chóng báo ngay cho thú y cơ sở và tích cực phối hợp tiêu hủy kịp thời khi xác định mắc dịch tả lợn châu Phi.

CTV Đỗ Yến – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *