(kontumtv.vn) – Thực hiện Chương trình “Hợp tác, hỗ trợ giữa 2 thành phố Đà Lạt và Kon Tum về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới và quản lý đô thị”, mô hình trồng măng tây xanh đã được triển khai tại thành phố Kon Tum bước đầu đem lại sản phẩm an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng.

7 hộ nông dân ở các phường Thăng Lợi, Thống Nhất, Trường Chinh, Trần Hưng Đạo được chọn tham gia mô hình trên tổng diện tích 5.000 m2. Măng tây là một lọai cây trồng đa niên, dạng bụi, thân thảo. Việc trồng cây măng tây đơn giản, được các hộ dân thực hiện đúng quy trình, đảm bảo từ khâu làm đất, sử dụng phân bón theo quy định, trồng đúng quy cách. Chị Lê thục Hân (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) nói: “Trước khi trồng măng tây, mình ủ phân bò với nấm trichoderma từ 5-6 tháng, sau đó bón lót chủ yếu phân bò và phân NPK. Hiện tại măng bắt đầu cho thu hoạch, mình chỉ bón bằng phân bò đã ủ nấm trichoderma, không thêm phân gì hết. Hiện tại gia đình sử dụng giếng khoan, xa khu dân cư, khu này chỉ làm rau, nước tưới đảm bảo sạch”.

Mô hình trồng măng tây xanh ở thành phố Kon Tum
Mô hình trồng măng tây xanh ở thành phố Kon Tum

Đến nay, gần 3 sào măng tây xanh của các hộ dân tại phường Trường Chinh, Thống Nhất, Thắng Lợi đã cho thu hoạch, ước tính năng suất đạt khoảng 8kg-10kg/1.000 m2/ngày. Đặc biệt, măng tây xanh có giá trị dinh dưỡng cao. Ông Phạm Thanh Lâm, cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố Kon Tum cho biết: “Măng tây xanh có rất nhiều chất dinh dưỡng cũng như các loại vitamin và các loại khoáng chất như đạm, đường, xơ, vitamin A,C,B6, axitfulic, các loại kali, canxi. Về dược tính, theo một số tài liệu cây măng tây xanh có tác dụng chống lão hóa da, hỗ trợ tuần hoàn máu và hỗ trợ điều trị một số bệnh như suy gan, thận, các bệnh về tim mạch, đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mang thai cũng như quá trình phát triển của thai nhi”.

Đối với người tiêu dùng, bên cạnh giá trị dinh dưỡng, măng tây xanh còn là loại rau sạch, an toàn với người tiêu dùng vì cây măng tây xanh ít bị sâu, bệnh hại. Trong quá trình canh tác, bà con nông dân ít khi phải dùng thuốc bảo vệ thực vật và đặc biệt không sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục.

Măng tây xanh không chỉ là một sản phẩm mới, giàu dinh dưỡng mà còn là một loại rau sạch, có thể tham gia vào quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cung cấp nguồn thực phẩm có giá trị cho người tiêu dùng ở địa phương.

CTV Minh Phượng – Vi Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *