(kontumtv.vn) –  Trước tình hình buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh khu vực Trung tâm thương mại đã diễn ra nhiều năm nay làm mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông, thành phố Kon Tum đã thành lập đoàn liên ngành quyết tâm lập lại trật tự và xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực xung quanh Trung tâm thương mại.

Để nhân dân trên địa bàn nắm bắt chủ trương, Ban Quản lý chợ Kon Tum và phường Quyết Thắng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ trên các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong thực hiện phương án sắp xếp kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ tạm. Thành phố tiến hành xây dựng chợ tạm bán kiên cố có nhà vòm, sân nền xi măng, hệ thống điện, nước, bãi giữ xe miễn phí đảm bảo thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương. Ông Cao Quang Vinh, Trưởng Ban Quản lý chợ Kon Tum cho biết: “Tổng số có 169 vị trí, mỗi vị trí 3 m2. Trong đó, đơn vị cũng đã phân tích và lựa chọn 40 vị trí thuận lợi nhất tổ chức đấu giá, còn lại 129 vị trí tổ chức bốc thăm. Đợt 1 chỉ tổ chức đấu giá thành công 8 lô, chúng tôi đang tiếp tục hợp đồng với Trung tâm Đấu giá tổ chức đấu giá 32 lô còn lại theo đúng quy định của Luật Đấu giá”.

Tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tại
Tình trạng mua bán lấn chiếm lòng, lề đường đã diễn ra từ nhiều năm

Chợ tạm Kon Tum đi vào hoạt động từ 10/4/2018. Đây là chủ trương đúng đắn nhằm ổn định việc kinh doanh, buôn bán cho các tiểu thương quanh khu vực Trung tâm thương mại. Với chủ trương này, hầu hết các hộ dân đều đồng tình và ký kết tham gia, nhưng vẫn còn một số hộ chưa đăng ký bốc thăm. Một chủ hộ buôn bán khu vực Trung tâm thương mại nói: “Tôi buôn bán nhỏ lẻ ở chợ, với buôn bán vỉa hè. Chủ trương, chính sách làm chợ tạm ở đây tôi thấy rất tốt và tôi đã bốc thăm, đăng ký 1 lô trong đây, trong ngày nay hoặc ngày mai cũng vào đây bán. Chợ rất tốt, có nhà mái che nắng mưa cho bà con. Nhưng qua đây, tôi cũng yêu cầu nếu đã đưa chúng tôi vào chợ thì cũng dẹp bỏ buôn bán vỉa hè, vì trong chợ bán mà bên ngoài vỉa hè người ta vẫn bán thì trong chợ sẽ không bán được”.

Để xử lý dứt điểm những trường hợp lấn chiếm vỉa hè quanh khu vực Trung tâm thương mại, đoàn liên ngành thành phố tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ hàng hóa đối với các hộ dân cố tình mua, bán lấn chiếm lòng, lề đường và cả những trường hợp đậu đỗ xe ô tô, xe máy không đúng nơi quy định. Trong quá trình đi vào hoạt động, Ban Quản lý chợ tạm thành phố còn triển khai mọi công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường. Ông Cao Quang Vinh cho biết: “ Về công tác quản lý, đúng chức năng của chợ thì phải có vấn đề an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường. Để chợ này ban đầu hoạt động tốt, chúng tôi có tổ chức giữ xe hoàn toàn miễn phí trong 3 tháng đầu tiên. Về nhân lực, chủ yếu phân công nhiệm vụ tăng cường thêm cho cán bộ Ban Quản lý chợ để hoạt động”.

Việc lập lại trật tự quanh khu vực Trung tâm thương mại không chỉ giúp cho đường thông, hè thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng thành phố Kon tum sớm đạt đô thị loại 2. Do đó, ngoài ý thức tự giác của các tiểu thương trong việc chấp hành quy định về mua, bán, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương để chợ tạm đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

                                                                       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *