(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung xảy ra tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, gây bức xúc trong dư luận. Để nâng cao hiểu biết và trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ, thành phố Kon Tum đã tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em trên địa bàn.

Xâm hại tình dục là một hành động trái pháp luật, không chỉ gây tổn thương về mặt thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn ảnh hưởng lâu dài về mặt tâm lí. Để hạn chế tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, thành phố Kon Tum xác định nâng cao nhận thức cho gia đình, cộng đồng, đặc biệt trang bị các kiến thức cho trẻ em phòng, chống xâm hại tình dục là điều trọng yếu. Trong dịp hè năm nay, các đơn vị đã lồng ghép nội dung tuyên truyền và tổ chức các sân chơi lành mạnh cho trẻ. Em Lê Cao Bảo Ngọc (phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) chia sẻ: “Được tuyên truyền về phòng chống xâm hại tình dục thì em đã biết được rất nhiều kiến thức cơ bản, điều đầu tiên là biết cách bảo vệ mình khỏi những trường hợp xâm hại tình dục, thứ hai là những biểu hiện xâm hại tình dục là gì. Em cảm thấy đó là những kiến thức rất bổ ích cho mình, là kiến thức để tự mình  bảo vệ mình, để có tuổi thơ vui vẻ, sống khỏe, lành mạnh”.

Tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em
Tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

UBND phường đã xây dựng kế hoạch về công tác phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em; làm các pano tuyên truyền. UBND phường còn tổ chức các hoạt động, tập huấn về công tác phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em, và tổ chức các trò chơi để cho các em trong dịp hè có các hoạt động bổ ích”. Ông Rông A Ba Ruk, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi nói.

Ngoài chú trọng về nội dung tuyên truyền làm sao cho trẻ dễ hiểu, thành phố còn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và chọn lựa đối tượng tuyên truyền. Từ đó không chỉ trang bị các kiến thức cho trẻ về phòng chống xâm hại tình dục mà còn tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ trong những ngày hè tại địa phương. Chị Nguyễn Thùy Linh, Bí thư Đoàn xã Đoàn Kết nói: “Ban Chỉ đạo hè xã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về cách phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em. Ngoài tổ chức tuyên truyền ở hội trường còn xuống các hộ dân phát tờ rơi, tuyên truyền cho phụ huynh cách hướng dẫn cho trẻ em cách tự bảo vệ cho bản thân mình, chủ yếu là các bậc cha mẹ, anh chị em trong gia đình, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh”.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho địa phương, gia đình và cộng đồng trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, ngoài việc tuyên truyền các kiến thức cơ bản về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, các bậc cha mẹ và trẻ em còn được chỉ dẫn một số trường hợp cụ thể bị xâm hại tình dục trong thực tế và hướng dẫn cách phòng tránh. Đây là điều cần thiết để phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em. Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh, Phó Bí thư Thành Đoàn Kon Tum cho biết: “Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tổ chức một lớp tập huấn, triển khai mô hình giáo dục kỹ năng về phòng chống xâm hại tình dục. Trong đó, tổ chức một lớp tập huấn cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn trên địa bàn thành phố tại 21 xã phường. Trong các lớp tập huấn các em biết được những đối tượng nào các em được tiếp xúc, gần gũi, những đối tượng nào các em cần tránh xa để các em bảo vệ bản thân mình”.

Xâm hại tình dục ở trẻ em có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để phòng tránh xâm hại tỉnh dục cho trẻ, cùng với việc  nâng cao ý thức của các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ, rất cần tập cho trẻ kỹ năng giữ an toàn cho bản thân trong mọi tình huống.

                                          CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *