(kontumtv.vn) – TQ đưa thêm tàu khu trục tên lửa, tàu quét mìn ra hoạt động, đồng thời có thể đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 100-150m về hướng Bắc.

Thông tin được ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) khẳng định tại cuộc họp báo chiều 26/5.

Trung Quốc, giàn khoan, kiểm ngư, Hải Dương 981
   TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại thềm lục địa VN. Ảnh: AP

Ông Hà Lê cho biết, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, tại khu vực giàn khoan có tới 113 tàu TQ. Các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của TQ vẫn tổ chức thành nhiều nhóm từ 8-10 tàu chia thành 3 vòng áp sát tàu của VN ở phạm vi 9-11 hải lý. Phía TQ cũng vẫn sử dụng biện pháp mạnh, nguy hiểm như đâm va, vòi rồng phun nước áp lực lớn khi tàu của ta đấu tranh ở 5-6 hải lý.

Tàu cá TQ dàn thành hàng ngang từ 25-30 tàu để cản trở, ép, đe dọa đâm va, húc khi tàu cá của ta tiến gần vào khu vực giàn khoan.

“Đặc biệt, hôm nay, tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 còn xuất hiện tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý, tàu quét mìn hoạt động quanh khu vực giàn khoan hạ đặt trái phép”, ông Hà Lê nhấn mạnh.

Ông còn cho biết, mặc dù đấu tranh ngoài thực địa ngày càng căng thẳng và khó khăn, nhưng lực lượng chấp pháp VN vẫn duy trì khoảng 60 tàu hoạt động và đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan 5-6 hải lý. Tuy nhiên, tàu kiểm ngư đã bị tàu của TQ vây ép, tấn công và làm hư hỏng 10 tàu.

Trước sự cản phá của tàu TQ, ông Hà Lê cho hay, các tàu kiểm ngư đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm thiệt hại. Lực lượng kiểm ngư vẫn duy trì đấu tranh tỉnh táo, kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các kiểm ngư viên bị thương từ hôm trước đã cơ bản bình phục và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi  thêm với phóng viên về khả năng TQ đang dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, ông Hà Lê cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại TQ có thể đang dịch chuyển giàn khoan với khoảng cách từ 100-150m về hướng Bắc. Tuy nhiên điều này khó khẳng định vì quan sát trên biển ở khoảng cách còn xa nên cần có thêm kiểm chứng. Nếu có di chuyển thì nhiều khả năng là để phục vụ mặt kỹ thuật của họ”.

Bảo Hân/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *