(kontumtv.vn) –  Ngày 17/2, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Kon Tum đã khai mạc Chương trình trải nghiệm, khám phá “ Trò chơi dân gian, trình diễn nhạc cụ và nghề thủ công truyền thống”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đến dự.

Chương trình trải nghiệm, khám phá “Trò chơi dân gian, trình diễn nhạc cụ và nghề thủ công truyền thống” gồm các hoạt động: Trình diễn một số trò chơi dân gian như đi cà kheo, bịt mắt đập niêu, leo cột mỡ; biểu diễn và trình diễn nhạc cụ dân tộc và biểu diễn, trình diễn một số nghề thủ công truyền thống, như nghề gốm, dệt thổ cẩm, đan lát của dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Nghệ nhân Y Blưn (thôn Kon Tum Kpâng, thành phố Kon Tum) nói: “Thật phấn khởi cho đồng bào dân tộc thiểu số khi có chương trình này. Bởi vì những dịp như thế này thì là chúng tôi có thể trải nghiệm và cho các em biết giữ gìn và lưu truyền những nét đặc sắc của văn hóa dân tộc mình”.

Trải nghiệm trò chơi dân gian
Trải nghiệm trò chơi dân gian

Chương trình trải nghiệm, khám phá “ Trò chơi dân gian, trình diễn nhạc cụ và nghề thủ công truyền thống” diễn ra từ ngày 17 đến 20/2. Trong thời gian này, khách tham quan được giới thiệu, biểu diễn minh họa và hướng dẫn sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc; giới thiệu các trò chơi dân gian, nghề thủ công truyền thống của  các dân tộc  thiểu số sống tại địa bàn tỉnh như: Ba Na, Xê Đăng, Gia Rai, Giẻ Triêng, B’râu và Rơ Mâm. Bà Nguyễn Thị Trung, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum cho biết: “ Mục đích là để khôi phục lại, tạo cho công chúng và các cháu học sinh, các thế hệ trẻ tình cảm gắn bó và yêu mến với truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc. Mong muốn của Sở trong hoạt động này là nhằm tạo ra sân chơi bổ ích cho thế hệ trẻ trong những ngày hội, góp phần định hướng những hoạt động lành mạnh hơn trong cuộc sống”.

Lần đầu tiên, tỉnh Kon Tum tổ chức chương trình trải nghiệm, khám phá “ Trò chơi dân gian, trình diễn nhạc cụ và nghề thủ công truyền thống”,  góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

                                                                 Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *