(kontumtv.vn) – Theo TS.BS Dương Minh Tâm, Viện Sức khỏe Tâm thần (BV Bạch Mai), hiện giới trẻ bị rối loạn do stress rất nhiều, có trẻ cắt chân, tay để giải tỏa.

TS.BS Dương Minh Tâm, Trưởng đơn vị điều trị rối loạn liên quan đến stress, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hiện nay các rối loạn liên quan đến stress ngày càng gia tăng, tùy theo các quốc gia khác nhau và từng thể bệnh khác nhau thì tỷ lệ này cũng khác nhau. Các rối loạn liên quan đến stress thường khởi phát ở giới trẻ, nữ gặp nhiều hơn nam và tập trung ở các nước phát triển thường gặp hơn.

300 bệnh nhân/ngày mắc rối loạn liên quan đến stress

Ở nước ta, thống kê của Bộ Y tế năm 2017 cho thấy, tỷ lệ mắc rối loạn liên quan đến stress chiếm khoảng 15% dân số. Tuy nhiên, số người biết bệnh và đi khám rất thấp. TS Dương Minh Tâm chia sẻ, thời gian gần đây, số trường hợp đến khám rối loạn liên quan stress tại Viện ngày càng gia tăng, với khoảng 300 bệnh nhân/ngày.

tram cam, nhieu tre dung dao rach chan, tay de giai toa hinh 1
TS.BS Dương Minh Tâm, Trưởng đơn vị điều trị rối loạn liên quan đến Stress, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai).
Trong đó có nhiều trường hợp rối loạn liên quan đến stress ở lứa tuổi học đường. Theo TS.BS Dương Minh Tâm, một số trường hợp học sinh THCS, THPT mắc bệnh, với những biểu hiện dùng dao rạch chân, tay, rối loạn hành vi trầm cảm. Nguyên nhân có thể là do trẻ bị stress từ việc học tập, quan hệ bạn bè, nhà trường, gia đình hay liên quan đến việc cha mẹ định hướng nghề nghiệp, học tập.

“Các cháu tự lấy dao cắt tay, cắt chân, nhiều cháu chia sẻ lúc nào cũng cảm thấy áp lực, không biết chia sẻ với ai. Các cháu đã dùng lưỡi dao lam rạch tay, chân để giảm khó chịu”- TS Dương Minh Tâm nói.

Theo Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, đa số người bệnh không biết hoặc không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi mắc bệnh, người bệnh phải mất nhiều thời gian đi khám trước khi đến được với chuyên khoa tâm thần. Vì vậy, gây nhiều gánh nặng cho người bệnh và xã hội./.

Minh Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *