(kontumtv.vn) – Trật tự xây dựng và quy hoạch đô thị đang là một trong những vấn đề được dư luận trên địa bàn tỉnh Kon Tum hết sức quan tâm. Đó là tình trạng nhiều công trình xây dựng không phép ngang nhiên tồn tại, thậm chí các khu nhà ở không đảm bảo tiêu chí về hình thành khu dân cư đô thị cũng mọc lên tràn lan, gây ra nhiều ý kiến trong xã hội.

Tại khu vực đối diện Cây xăng Tùng Dương (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum), nhìn từ bên ngoài, khu dân cư này không có đặc điểm gì khác so với những khu dân cư lân cận. Nhưng thực tế, qua tiến hành kiểm tra vào giữa tháng 8/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum chủ trì đã phát hiện, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng nhiều nhà ở khu vực này đã xây dựng kiên cố; một đoạn đường bê tông rộng 4 m với diện tích khoảng 230 m2 do người dân tự ý mở ra không đúng với quy định của pháp luật.

Khu dân cư xây dựng không phép
Khu dân cư xây dựng không phép

Trong khu vực này có tới 26 căn nhà đã xây dựng nhưng chưa có giấy phép xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra vào tháng 8/2019 và kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng tỉnh chủ trì cho thấy, tại thời điểm kiểm tra UBND thành phố Kon Tum chưa xử lý những sai phạm này và câu hỏi đặt ra là cần phải xử lý đối với những sai phạm trong quy hoạch đô thị này như thế nào?

Tiếp tục tìm hiểu sự việc, phóng viên Đài PT – TH tỉnh được cán bộ Sở Xây dựng dẫn tới một địa điểm sai phạm khác trên địa bàn thành phố Kon Tum. Đó là khu vực nhà liên kế và quán cà phê Villa của Công ty Dương Châu Land ở đường Trần Phú, phường Trường Chinh. Tại địa điểm này, có 4 nhà ở xây dựng không phép, 1 khu nhà hàng, ẩm thực với tổng diện tích hơn 700 m2 không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động. Thậm chí, khu nhà hàng này được xây dựng trên phần đất vốn dĩ là đất giao thông và đất công trình dịch vụ thương mại công cộng. Xây dựng không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ công trình là ông Dương Ngọc Văn vẫn chưa chấp hành việc tháo dỡ công trình theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu công trình xây dựng trái phép như thế này đã và đang tồn tại trên địa bàn? Trách nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan chức năng và địa phương khi để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực sử dụng đất đai và quy hoạch đô thị? Ông Nguyễn Thanh Mân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố phát hiện những vụ việc liên quan đến trật tự xây dựng thì qua kiểm tra rơi vào một số địa bàn như phường Thắng Lợi, phường Trường Chinh, xã Đăk Cấm và phường Quyết Thắng. Tại những địa bàn này có hình thành 6 khu phân lô bán nền, hiến đất mở đường trái quy định của pháp luật, xây dựng nhà không có giấy phép hoặc trái giấy phép UBND thành phố đã cấp. Căn cứ vi phạm các hộ có liên quan, UBND thành phố đã có kế hoạch kiểm tra từng trường hợp cụ thể, có biện pháp xử lý”.

Làm việc với phóng viên Đài PT – TH tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Ông Phan Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum nói: “Thứ nhất là công tác kiểm tra, thanh tra quản lý trật tự xây dựng chưa được duy trì thường xuyên, liên tục. Cái thứ hai là ý thức chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng của cá nhân, tổ chức trên địa bàn chưa cao. Thứ ba công tác quản lý đất đai, hiến đất, mở đường chuyển mục đích sử dụng đất chưa được thực hiện chặt chẽ. Thứ tư, cán bộ công chức làm công tác quản lý trật tự xây dựng chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó thể hiện cụ thể trong việc chậm phát hiện, chậm đề ra các biện pháp ngăn chặn cũng như đề xuất xử lý chưa triệt để”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài PT – TH tỉnh, tình trạng xây dựng công trình không giấy phép, không phù hợp quy hoạch được phê duyệt hay việc tự ý mở đường để tách thửa, phân lô, bán đất, xây dựng nhà ở không đảm bảo các tiêu chí về hình thành khu dân cư đô thị,… đã xảy ra trong thời gian kéo dài, trở thành một vấn đề nhức nhối của xã hội. Có hay không sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng và trực tiếp là UBND các xã, phường, thị trấn, nơi để xảy ra sai phạm?

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *