(kontumtv.vn) – Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đánh dấu trang mới trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
'Trang moi trong quan he huu nghi vi dai giua hai nuoc Viet-Lao' hinh anh 1
Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, từ ngày 28- 29/6.

Nhân dịp này phóng viên TTXVN tại Vientiane đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng về quan hệ Lào-Việt trong thời gian qua và ý nghĩa của việc ông Thongloun Sisoulith chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

– Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ Việt Nam-Lào trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh hai bên vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng ở mỗi nước? Theo Đại sứ, việc hai Đảng cùng tổ chức thành công sự kiện trọng đại này sẽ góp phần thúc đẩy như thế nào quan hệ Việt Nam-Lào trong thời kỳ mới hiện nay?

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt năm 2021, hai bên đã tổ chức thành công Đại hội Đảng mỗi nước và cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, các thỏa thuận, chiến lược và Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và dài hơi hơn là 2021-2030.

Mặc dù tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, đại dịch COVID-19 gây nhiều thiệt hại cho các nước, trong đó có Việt Nam và Lào, cũng như tác động mạnh đến hợp tác giữa hai nước, nhưng với sự nỗ lực cố gắng vượt bậc, hợp tác Việt Nam-Lào trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực, góp phần giữ đà cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Quan hệ chính trị ngày càng gắn bó keo sơn, bền chặt, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước Việt Nam-Lào thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với nhiều hình thức, làm sâu sắc thêm sự tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Các thỏa thuận cấp cao, tuyên bố chung, các hiệp định hợp tác giữa hai chính phủ và các bộ, ngành, địa phương hai nước được hai bên tiếp tục triển khai thực hiện thiết thực và hiệu quả.

Hai bên cũng phối hợp tổ chức thành công những ngày lễ, dịp kỷ niệm của mỗi nước cũng như trong quan hệ hai nước, qua đó góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân hai nước và tuyên truyền cho bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt, thuỷ chung, trong sáng Việt-Lào.

Hai bên cũng thường xuyên trao đổi và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN, hợp tác tiểu vùng Mekong…

Quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa hai nước cũng không ngừng được mở rộng, đi vào chiều sâu.

Việt Nam là 1 trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Lào với 415 dự án được cấp phép, tổng vốn đầu tư khoảng 4,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như tài chính-ngân hàng, năng lượng điện, viễn thông, nông-lâm, khai khoáng…

Nhiều dự án đang được triển khai tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào và cải thiện đời sống của người dân ở địa phương.

Hai bên đã ký và tích cực phối hợp triển khai Hiệp định Thương mại và Hiệp định Thương mại biên giới; các cơ chế ưu đãi thuế quan được tiếp tục thực hiện, danh mục các mặt hàng được hưởng thuế suất bằng 0% ngày càng được mở rộng.

Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai nhiều dự án hạ tầng kết nối hai nền kinh tế về giao thông, năng lượng.

Mỗi năm Việt Nam dành cho Lào hơn 1.000 suất đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Hiện có hơn 16.000 cán bộ và sinh viên Lào đang nghiên cứu và học tập tại Việt Nam và hàng trăm lưu học sinh Lào đang học tại các trường đại học ở Lào.

Trong những tháng đầu năm 2021, hai Bộ Giáo dục đã thống nhất xây dựng và hoàn thiện kế hoạch tổng thể thực hiện các nhiệm vụ của Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030,” nhấn mạnh việc tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực biên giới, an ninh-quốc phòng là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đã góp phần giữ vững ổn định, an ninh chính trị ở mỗi nước.

Hai nước đã hợp tác hiệu quả trong việc ngăn chặn, phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt phối hợp tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19.

Quan hệ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các ban của Đảng, ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành và các tổ chức quần chúng và nhân dân hai nước ngày càng được mở rộng, gắn bó và hiệu quả thiết thực.

Quan hệ giữa các địa phương hai nước cũng có bước phát triển mới rất đáng khích lệ, không chỉ giữa các tỉnh có chung biên giới hoặc giữa các tỉnh kết nghĩa của hai nước mà còn được mở rộng giữa các tỉnh của Lào với các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam, làm cho hiệu quả hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau ngày càng cao hơn.

Một trong những điểm sáng trong hợp tác là hai bên tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong phòng chống đợt bùng phát mới của dịch bệnh COVID-19 tại mỗi nước.

Với việc hai Đảng cùng tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc gần như cùng thời điểm là dấu mốc lịch sử trọng đại.

Sau Đại hội, lãnh đạo cấp cao cũng như hầu hết lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương của hai nước là những đồng chí đã có nhiều thời gian cùng làm việc, hiểu nhau, gắn bó và tin cậy. Đây là nhân tố vô cùng thuận lợi để tăng cường quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Chắc chắn quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ tiếp tục ngày càng phát triển sâu sắc và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của người dân hai nước trong việc xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

– Đại sứ đánh giá thế nào về việc ông Thonglun Sisoulith chọn Việt Nam là nước thăm đầu tiên sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào? Đại sứ đánh giá thế nào về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm này?

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của ông Thongloun Sisoulith lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ hai nước. Đây không chỉ là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông sau thành công của Đại hội XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, mà còn là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến Việt Nam trong năm nay, sau thành công của Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam và trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp ở cả hai nước.

Điều này một lần nữa cho thấy hai nước luôn coi nhau là đồng chí, anh em tin cậy, thân thiết, là đối tác quan trọng nhất trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời cho thấy quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao hai nước cùng nhau vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để quan hệ giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái.

Chuyến thăm là dịp để lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước chính thức gặp gỡ trực tiếp kể từ sau Đại hội Đảng mỗi nước và trao đổi các vấn đề hệ trọng trong quan hệ hai nước trong tình hình mới, đặc biệt là việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng mỗi nước, triển khai thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, các biện pháp để tăng cường, thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, an ninh-quốc phòng, đầu tư-thương mại, văn hóa-xã hội… đi vào chiều sâu, thực chất hơn, phục vụ tốt hơn cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Tôi tin tưởng vững chắc chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, mở ra một trang mới trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

– Trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

 

Phạm Kiên (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *