(kontumtv.vn) – Sau một thời gian ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị tại các khu vực chợ thành phố Kon Tum, đến nay, lý tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra, việc di dời chợ hết sức khó khăn vì nhiều tiểu thương không đồng tình với phương án.

Sau 5 ngày thực hiện phương án di dời chợ trời cũ sang chợ mới tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Quang Trung, tất cả tiểu thương đều chấp hành nghiêm chỉnh.

Khu vực chợ được xây dựng khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân. Tuy nhiên, trong những ngày đầu, người bán, người mua vẫn chưa quen với vị trí mới và việc chấn chỉnh tình trạng mua bán khu vực vỉa hè quanh chợ cần được xử lý mạnh tay hơn. Bà Phạm Thị Tuyết, tiểu thương chợ phường Quang Trung mong muốn: “Khách chưa biết mình ngồi ở chỗ nào, buổi sáng rất ít người vào chợ, nếu muốn vào đông thì phải dẹp hết ngoài đường đi mới vào đông được”.

Tình trạng mua bán trên đường phố vẫn còn diễn ra
Tình trạng mua bán trên đường phố vẫn còn diễn ra

Từ ngày 24/12/2019, các biển cấm họp chợ được cắm ở khu vực chợ đêm cũ, ghi nhận ngày đầu ra quân, tình trạng họp chợ, kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được chấn chỉnh rất nghiêm. Tuy nhiên, sau 2 tuần ra quân, các hộ buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ lại tiếp tục tràn ra vỉa hè, lòng đường, người bán, người mua tấp nập, các biển cấm kinh doanh, mua bán cũng không còn. Một tiểu thương dấu tên chia sẻ với phóng viên:

–  Mình bán lén thôi ạ?

–  Bán lén thôi con.

–  Họ có hay ra hốt không?

–  Có chứ.

–  Mình không có chỗ đi bán hay sao mà ngồi ở đây?

–  Vô chợ bán không được con ơi.

Chị Ngô Thị Thu Sang, một tiểu thương chợ đêm phường Quyết Thắng cũ nay đã được di dời sang chợ đêm phường Lê Lợi cho biết: “Ngày xưa ở bên đây 6h là người ta đuổi mình, bữa nay qua bên đó 5h tự về chứ không ai đuổi hết, về đây lén lút bán. Tại vì người ta ở thành phố người ta phải mua ở đây chứ đi đâu qua vùng ven mua”.

Chị Nguyễn Thị Thúy, tiểu thương chợ trời mong muốn: “Tất cả hàng rau, cá, thịt, bánh trái vô chung 1 chỗ thì người ta mới mua. Chứ vô dựng xe mua cá, đi chỗ khác mua rau, mua thịt chỗ khác bất tiện cho người ta nữa. Họ không thích chứ em cũng thích quy hoạch lại 1 chỗ chứ bọn em cũng không muốn chạy khổ lắm”.

Để tạo sự đồng thuận cao của người dân trong việc chấp hành các quy định về di dời chợ, yêu cầu các cơ quan chức năng cần có sự tính toán kỹ càng. Làm sao đảm bảo trật tự đô thị, đồng thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua bán thuận lợi. Bên cạnh đó, việc di dời cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt thì mới có thể đạt kết quả cao.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *